Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành bị mất cắp trăm ống thép

Ngày 7/11, đại diện Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) xác nhận, xảy ra tình trạng mất cắp thiết bị  tại công trình đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do phía đơn vị quản lý.

Đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây dài khoảng 4 km từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 (giao với đường Đỗ Xuân Hợp) hiện được tổ chức thành đường đô thị với hai làn được trưng dụng cho xe máy lưu thông.

387332575 1248107685870208 9131880979583448479 n.jpg
Ống thép gắn trên dải phân cách đường dẫn cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây bị mất trộm. Ảnh: NV.

Phía Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, đoạn đường dẫn này do Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) triển khai duy tu, bảo dưỡng. Quá trình tuần tra, nhân viên của VEC E phát hiện hàng loạt dải phân cách bị mất từ cuối tháng 10, sau đó đã báo lực lượng chức năng xử lý.

Theo ghi nhận, dải phân cách đường dẫn cao tốc ngăn giữa làn xe máy và ô tô được thiết kế gồm ống chữ T gắn ống thép dài 1,5m có trụ vặn ốc vít vào bê tông. Dọc tuyến từ nút giao An Phú về Vành đai 2 có khoảng 15 vị trí dải phân cách bị mất cắp phần ống thép nói trên. Nhiều vị trí bị tháo trộm để lại khoảng hở gần 10m, trơ các ốc sắt.

Đoạn đường dẫn cao tốc này có mật độ xe ô tô, xe đầu kéo và xe máy lưu thông dày đặc nên khi mất dải phân cách, nhiều người lo ngại về tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực này.

387568350-607980151359002-1830849529270273413-n.jpg
Các ống thép lắp trên dải phân cách 'không cánh mà bay'. Ảnh: NV.
387345223-894364648237114-4682477395869912591-n.jpg
Khoảng hở dài trên dải bê tông phân làn xe máy và ô tô. Ảnh: NV.

Công trình 869 tỷ đồng vừa thông xe đã bị mất cắp thiết bị

Đó là công trình đường song hành với cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây được khởi công năm 2017 theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) có chiều dài gần 4km với tổng mức đầu tư 869 tỷ đồng đưa vào sáng 17/9 (đoạn từ Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, TP Thủ Đức). 

Chỉ khoảng 1 tuần đưa vào khai thác, đơn vị quản lý tuyến đường 'tá hỏa' phát hiện hàng loạt trụ đèn chiếu sáng trên tuyến song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành bị cạy nắp, cắt trộm cáp điện.

Việc này làm cho nhiều trụ đèn chiếu sáng không hoạt động, gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông vào ban đêm.

Do tuyến đường trong thời gian bảo hành nên phía doanh nghiệp (chủ đầu tư dự án) phải chịu mọi thiệt hại để tiến hành khắc phục những mất mát, hư hại do kẻ gian gây ra.

Hàng loạt trụ đèn chiếu sáng bị kẻ gian cạy nắp, cắt trộm cáp điện.

Ngoài hai công trình trên, trước đó loạt công trình hạ tầng của TP.HCM cũng liên tiếp bị mất trộm vật tư, thiết bị.

Trong đó, hàng loạt nắp cống làm bằng chất liệu gang ở 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) liên tục bị kẻ gian lấy trộm. Ngoài ra, nhiều thiết bị chiếu sáng, tủ điện, lan can cầu trên các tuyến đường này cũng “không cánh mà bay”.

Hay trường hợp tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có nhiều lớp bảo vệ, là công trình trọng điểm quốc gia nhưng cũng bị kẻ gian xâm nhập trộm cắp tài sản, thiết bị đoạn trên cao từ khu vực nhà ga Thảo Điền đến nhà ga Bến xe Suối Tiên.

Kẻ gian cắt trộm cáp tiếp địa, tháo các neo tà vẹt... của nhà thầu đang thi công. Tháng 5/2022, khoảng 13.000 khoá kẹp ray tàu cùng một số đường dây cáp ở công trường và Depot Long Bình cũng bị lấy trộm.

Cũng tại TP Thủ Đức, hồi tháng 4 và 5/2023, hơn 200 tấm đan bê tông cốt thép đậy các rãnh thoát nước trên Xa lộ Hà Nội bị kẻ xấu đập phá để lấy thép bên trong bán phế liệu.

Trước đó, tháng 5/2022, cầu Thủ Thiêm 2 (nối Quận 1 với TP Thủ Đức) có tổng vốn đầu tư 3.100 tỷ đồng vừa khánh thành cũng bị kẻ gian cạy lấy 44 nắp chắn rác làm bằng gang, đem bán phế liệu.

Kẻ trộm đã bị công an bắt giữ điều tra. Sau đó, TAND quận 1 xét xử và tuyên phạt 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản.