Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. 

Theo đó, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phổ biến, giáo dục pháp luật.

Các nội dung tuyên truyền liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, đặc biệt là đối tượng công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tập huấn Bộ luật Lao động sửa đổi 2019 cho hơn 200 cán bộ công đoàn các cấp; có 17/17 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 2 công đoàn cơ sở tổ chức tập huấn cho 12.578 công nhân lao động; trên 60 lượt công nhân lao động được tư vấn tại Văn phòng tư vấn pháp luật. Tổ chức 1 hội nghị tư vấn pháp luật lưu động cho 150 công nhân lao động Công ty TNHH Thủy sản Lenger thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Nam Định. Tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động và pháp luật đảm bảo an toàn giao thông cho hơn 200 công nhân lao động Công ty TNHH Ramatex, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản). 

Một cuộc thi được tổ chức cho công nhân viên ở Nam Định.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định 149/2018/NĐ-CP và Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, Nghị định 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, các cấp công đoàn đã tích cực chỉ đạo cơ sở phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc đảm bảo đúng, đủ nội dung và thời gian theo quy định.

Đến nay, 99,74% các đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, 78,84% đơn vị khối doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. 

Thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, có 234 bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết và thực hiện theo quy định. 118 doanh nghiệp tổ chức đối thoại với 209 cuộc đối thoại định kỳ và 9 cuộc đối thoại đột xuất, từ đó tăng cường đoàn kết, củng cố mối quan hệ giữa công đoàn, chuyên môn và công nhân, viên chức, lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. 

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở đã lựa chọn nội dung tuyên truyền, phổ biến tới công nhân, viên chức, lao động có liên quan trực tiếp đến ngành nghề, lĩnh vực của từng cơ quan, đơn vị. Những văn bản pháp luật cũng đã được các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động bằng nhiều hình thức sinh động và có nhiều đổi mới. Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cho công nhân, viên chức, lao động.

Bằng nhiều phương pháp, cách làm phù hợp với tình hình thực tế, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đã nắm được các chính sách, pháp luật liên quan, quyền và lợi ích hợp pháp khi tham gia quan hệ lao động, góp phần hình thành thói quen hành động theo pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất việc vi phạm trong quá trình thực hiện Bộ luật Lao động. 

An Hải