Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho biết, nguyên nhân chủ yếu hiện nay do phương tiện giao thông liên tục tăng, đặc biệt là lượng xe container, xe tải nặng… Tổng số phương tiện thành phố đang quản lý hiện nay: 238.604 ôtô, trong đó có 16.363 đầu kéo, 18.687 rơ mooc; 1.431.201 môtô; 158.944 xe máy điện. So với cùng kỳ năm 2022, ô tô tăng 12.392 xe = 5,48%; mô tô tăng 42.657 xe = 3,07%; xe máy điện tăng 11.568 xe = 7.85%.
Trong khi đó, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu, cụ thể trên các tuyến QL do Trung ương quản lý hiện nay vạch sơn kẻ đường đã mờ, không rõ ràng, tiêu phản quang mờ không còn tác dụng; trên đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, đường sắt còn một số vị trí mất ATGT chưa được xử lý kịp thời… Cùng với đó, thành phố đang triển khai thi công nhiều công trình, nhiều KCN hoạt động thu hút lượng lớn nhân công từ các tỉnh khác về, phần lớn các KCN đều tập trung gần các đường giao thông huyết mạnh, các QL có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.
Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế; nhất là lứa tuổi thanh niên, học sinh, sinh viên; một số vụ TNGT tự gây, liên hoàn chủ yếu do kỹ năng người điều khiển (thiếu kinh nghiệm thực tế, xử lý phán đoán sai) hoặc do mất kiểm soát (do sự cố kỹ thuật). Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, không chú ý quan sát, sai phần đường, làn đường cho phép,.. còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn vẫn còn tồn tại.
Bàn về các giải pháp để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố nhấn mạnh đến 5 giải pháp trọng tâm: Theo đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT; tăng cường quản lý đối với hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tập trung kiểm tra, rà soát, xử lý “xe dù, bến cóc”, kiểm tra “xe trung chuyển, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, hoạt động vận tải hàng hoá bằng xe container...; tiếp tục vận hành, khai thác hiệu quả hạ tầng, hệ thống camera “phạt nguội” cũng như tuyên truyền, thông báo rộng rãi việc xử lý “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát cho người dân được biết; đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT, tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến: nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng, vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi lái xe, lượn lách đánh võng, đua xe trái phép, tuần tra, kiểm soát các tuyến đường có mật độ giao thông cao, thường xuyên ùn tắc và TNGT: QL.5, QL.10, QL.17B, ĐT.353, ĐT.356, ĐT.359....
Trước tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về ATGT còn diễn ra phổ biến với các hành vi như: vượt ẩu; đánh võng, lạng lách; vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông… Theo số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2023, TNGT liên quan trẻ em, thanh thiếu niên xảy ra 19 vụ, chết 07, bị thương 20 người.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luyến cho biết, Ban ATGT thành phố đã có nhiều văn bản đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục về ATGT. Lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền là Đoàn Thanh niên, Công an thành phố, Sở GD&ĐT với định hướng tuyên truyền tăng tính chủ động, sáng tạo, lồng ghép với các phong trào, các hoạt động của nhà trường. Cần tập trung tuyên truyền kỹ năng, truyền đạt kinh nghiệm thực tế khi tham gia giao thông để cho học sinh, sinh viên tự bảo vệ bản thân. Đối với các bậc phụ huynh học sinh phải nêu gương cho con em bằng việc chấp hành tốt các quy định về ATGT; trang bị đẩy đủ mũ bảo hiểm cho học sinh đến trường; không cho học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng lái phù hợp.
Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT đường sắt tại các lối đi tự mở, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố thông tin, trên địa bàn thành phố hiện còn tồn tại 25 vị trí lối đi tự mở (LĐTM) qua đường sắt thuộc diện phải xóa bỏ trong giai đoạn đến năm 2025, trong đó: địa bàn huyện An Dương còn 19 LĐTM (xã Lê Thiện 09 LĐTM, xã Đại Bản 07 LĐTM, xã Tân Tiến 03 LĐTM), địa bàn quận Hồng Bàng còn 06 LĐTM (phường Hùng Vương 01 LĐTM, phường Sở Dầu 02 LĐTM).
Vừa qua, Ban ATGT thành phố đã phối hợp với UBND huyện An Dương bố trí 08 tình nguyện viên thực hiện cảnh giới, chốt gác tại 08 vị trí lối đi tự mở là vị trí nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra mất ATGT. Tuy nhiên, các tình nguyện viên chỉ cảnh giới trong khoảng thời gian từ 6 giờ - 21 giờ hàng ngày trong khi các tàu chở hàng vẫn chạy vào ban đêm và đã xảy ra nhiều vụ TNGT ngoài khung giờ có tình nguyện viên làm nhiệm vụ.
Về triển khai thực hiện quy định về lắp camera trên xe kinh doanh vận tải của tỉnh, thành phố, ông Nguyễn Văn Luyến cũng cho biết thêm, thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã quy định “Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera”, đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông, dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải của Cục Đường bộ Việt Nam đã tạm dừng hoạt động kể từ ngày 24/12/2022.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố số lượng phương tiện phải lắp camera hành trình là 13.579 xe, trong đó: xe khách tuyến cố định: 429 xe; xe hợp đồng (từ 9 chỗ trở lên) 2.854 xe; xe du lịch (từ 9 chỗ trở lên) 85 xe; xe buýt 98 xe; xe container 12.875 xe; xe đầu kéo 92 xe…