Sở Tư pháp Ninh Bình cho biết, từ đầu năm 2023, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, tăng cường sự phối hợp, gắn kết giữa các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cùng với nội dung phong phú và hình thức tuyên truyền đa dạng giúp chuyển tải nội dung quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận được thực hiện hiệu quả, trong đó chú trọng hướng về cơ sở. 

Việc tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hướng về cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng như góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương.

tuyen truyen phap luat ninh binh.jpg
Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư.

Tại các hội nghị, các báo cáo viên đã thực hiện truyền đạt một số nội dung như: Luật Đất đai; Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; các kỹ năng hoà giải ở cơ sở; một số quy định về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. 

Đồng thời tại các hội nghị cũng đã dành phần lớn thời gian để các hoà giải viên thảo luận, hỏi đáp theo các tình huống pháp lý báo cáo viên đưa ra cũng như chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các hoạt động hoà giải ở cơ sở.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã phối hợp với một số Sở và Phòng Tư pháp các huyện, thành phố tổ chức được trên 37 cuộc tuyên truyền pháp luật cho trên 4.000 lượt người tham dự; biên soạn, in ấn và cấp phát 6.688 tờ gấp về quy định liên quan đến ngành du lịch. Tỷ lệ hòa giải thành công các vụ việc ở cơ sở đạt ở mức cao, trên 80%... 

Vào giữa cuối tháng 3/2023, Sở Tư pháp đã tổ chức 6 hội nghị tại cơ sở cho gần 800 đại biểu là cán bộ, công chức cấp xã, tuyên truyền viên, hoà giải viên và Nhân dân trên địa bàn các xã Thạch Bình, Phú Sơn, Lạc Vân, Đức Long, Văn Phong của huyện Nho Quan; các địa phương của huyện Gia Viễn, huyện Hoa Lư và thành phố Ninh Bình…

Trước đó, ngày 15/9/2023, tại xã Yên Từ (huyện Yên Mô) cũng đã diễn ra hội nghị tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho hơn 200 người tham dự là Thường trực Đảng ủy; Thường trực HĐND&UBND và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân của trên địa bàn xã.

Và mới đây nhất, ngày 10/10/2023, Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Hoa Lư tổ chức hội nghị phổ biến các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cho hơn 150 đại biểu là tuyên truyền viên, hòa giải viên và người dân trên địa bàn xã Ninh An.

Thông qua hội nghị đã đem lại hiệu quả quan trọng trong việc đưa pháp luật vào trong đời sống hàng ngày của nhân dân trên địa bàn, giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở để dân biết, dân bàn, dân giám sát, dân kiểm tra và các quy định về khiếu nại, tố cáo để từ đó đã hạn chế được các hành vi vi phạm pháp luật, giảm thiểu các đơn thư khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp kéo dài, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Nhờ đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật dần đi vào chiều sâu với nhiều hình thức đa dạng đã chuyển tải được nội dung cơ bản, thiết thực của những chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật mới có liệu lực tới người dân, tổ chức.

Nguyễn Trần Đình Thành, Lê Diệu Thúy, Nguyễn Hoàng Hà