Thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 - 2025), Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện từ năm 2021.

Qua gần 2 năm triển khai, dự án đã mang lại những tín hiệu tích cực, từng bước giải quyết cơ bản những vấn đề bất bình đẳng trong nhiều lĩnh vực đối với phụ nữ và trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để thuận lợi trong thực hiện dự án, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vĩnh Linh đã xây dựng kế hoạch, rà soát, lựa chọn cơ sở triển khai. Đồng thời tăng cường công tác tập huấn, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân đối với chính sách bình đẳng giới.

anh man hinh 2024 01 02 luc 112106.png
Nâng cao quyền năng của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở hội thành lập và vận hành có hiệu quả các mô hình thuộc dự án như: “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”; “Tổ truyền thông cộng đồng”, Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”. Đến nay, tại 3 xã miền núi Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà đã thành lập được 10 tổ truyền thông cộng đồng; 10 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”; 3 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại trường học.

Trong đó, mô hình Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” gồm 30 thành viên là các em học sinh có độ tuổi từ 11 - 16 tuổi. Các thành viên câu lạc bộ sẽ là hạt nhân tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới nhằm thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới; hỗ trợ chính quyền cùng các ban, ngành, địa phương, nhà trường và cha mẹ thực hiện tốt việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” do UBND xã ban hành quyết định thành lập mô hình và ban điều hành. Mỗi địa chỉ có 15 - 28 thành viên, tổ chức các hoạt động: hỗ trợ người bị bạo lực thông qua cung cấp chỗ tạm lánh, sơ cứu, ổn định tâm lý người bị bạo lực cũng như có nhiệm vụ hỗ trợ, kết nối người bị bạo lực tới các dịch vụ an sinh xã hội khác tại địa phương.

Đối với mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng” được thành lập tại các thôn, bản, khu dân cư có từ 7 - 10 thành viên. Tùy theo địa bàn, mỗi địa phương cơ cấu thành phần, số lượng khác nhau nhằm tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục lạc hậu.

Các mô hình, hoạt động của dự án đã được người dân đón nhận, ủng hộ và được các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao; góp phần nâng cao quyền năng về mọi mặt cho phụ nữ và trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Khánh Vy