Người dân thực hiện việc đánh giá sự phục vụ của công chức, viên chức thông qua hệ thống phần mềm tại các trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn) được nhân viên bưu điện đến tận nhà giao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã rất phấn khởi chia sẻ: Tôi nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh qua hình thức trực tuyến cách đây 1 tuần, khi làm hồ sơ có nhiều thủ tục chưa hiểu, tôi đã gọi điện cho cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn và được hướng dẫn tận tình. Hôm nay nhân viên bưu điện đến tận nhà trả kết quả, tôi rất vui, không nghĩ hồ sơ của mình lại được giải quyết sớm như vậy, tôi rất hài lòng.

Vân Đồn là huyện đảo của Quảng Ninh, chính vì thế khi làm các TTHC, người dân thuộc các xã đảo của huyện gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khi làm các thủ tục về đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh...

Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa hiện đại cấp xã trên địa bàn Vân Đồn đã cử cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn cho công dân, đồng thời thường xuyên nhắc nhở đội ngũ CBCC nêu cao tinh thần trách nhiệm, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

Với sự nỗ lực nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, đến nay thời gian giải quyết các TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn trung bình giảm 45-50% so với quy định. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, đạt 99,6%. Đặc biệt năm 2022, huyện Vân Đồn đứng thứ nhất khối huyện, thị xã, thành phố, tăng 8 bậc so với năm 2021.

Để mang lại sự hài lòng cho người dân trong giải quyết TTHC, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Quảng Ninh thời gian qua đã triển khai thực hiện có hiệu quả những chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong việc giải quyết TTHC.

Trong đó tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức về TTHC; đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; thực hiện đầy đủ, kịp thời việc cập nhật, tái cấu trúc quy trình, công bố, công khai, minh bạch TTHC bằng nhiều hình thức; số hóa hồ sơ, giấy tờ, liên thông điện tử; tiếp nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị, kịp thời điều chỉnh phù hợp.

Đến nay, thời gian giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trung bình giảm 50-60% so với quy định của Trung ương. Thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân.

ĐVTN phường Nam Khê (TP Uông Bí) hướng dẫn người dân nộp TTHC trực tuyến tại nhà.

Theo điều tra, đánh giá của tỉnh, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2022 đạt 95,40% cao hơn 0,96% so với năm 2021.

Trong đó tỷ lệ trung bình hài lòng đối với sự phục vụ của khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là cao nhất, đạt 96,41%; khối cấp huyện đạt 95,46% và khối sở, ban, ngành là 94,62%. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách hành chính nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Để đo lường sự hài lòng người dân, doanh nghiệp khi làm TTHC, các trung tâm hành chính công tiếp tục tổ chức đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân thông qua khảo sát trực tuyến qua mạng Internet, qua phiếu góp ý, hòm thư góp ý, hệ thống thiết bị đánh giá được đặt ngay tại từng quầy làm việc của các trung tâm. Cách làm như vậy đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. 

Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)