Những ngày gần đây, tại các đơn vị đăng kiểm xuất hiện tình trạng phương tiện ùn ứ, xếp hàng dài chờ đăng kiểm khiến các chủ phương tiện không khỏi bức xúc vì mất thời gian chờ đợi.

Theo ghi nhận ở các trung tâm đăng kiểm tại Quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, vẫn thường xuyên diễn ra cảnh phương tiện cơ giới ùn ứ, xếp hàng dài để kiểm định. Nhiều chủ phương tiện cho biết, phải đi từ 5-6h giờ sáng để xếp lốt chờ đến lượt. Và thay vì một buổi sáng, việc chờ 1 ngày xe mới được đưa vào “khám” là chuyện bình thường. Thậm chí không ít người đến muộn không còn số để đăng ký.

Xe xếp hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên đường Lê Quang Đạo (Mỹ Đình, Hà Nội). Ảnh: Anh Hùng 

Lý giải tình trạng ùn ứ tại các trạm, trung tâm đăng kiểm thời gian này, TS. Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nguyên nhân là do cơ quan công an yêu cầu đóng cửa hơn 10 trạm đăng kiểm nhằm phục vụ công tác điều tra. Điều này gây ùn ứ, chủ yếu xảy ra tại TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

TS. Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng, nguyên nhân tiếp theo là do trước đây có sự dễ dãi trong quá trình kiểm định. Ví dụ theo quy trình “khám” xe trung bình 1 giờ nhưng trước đây làm đơn giản hơn chỉ còn khoảng 45 phút.

“Sau một loạt sai phạm vừa được phát hiện, các trung tâm đăng kiểm cũng “hốt hoảng” nên làm cẩn thận. Việc này cũng tốt hơn thôi. Tôi cho rằng việc ùn tắc hiện nay không có gì là ngại”, ông Thanh phân tích.

Ngoài ra, đây là thời điểm đúng kỳ đăng kiểm và trùng với xu thế người dân mua xe cuối năm nên dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện xếp hàng chờ “khám” xe.

Được biết, để tránh tình trạng ùn ứ, Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành hướng dẫn yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, để các đơn vị đăng kiểm thực hiện đánh giá một cách thống nhất theo hướng nhanh chóng, thuận lợi, Cục Đăng kiểm đã đưa ra các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới An toàn kỹ thuật & Bảo vệ môi trường vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT theo quy định..

Trả lời câu hỏi, vì sao các trung tâm đăng kiểm không ứng dụng công nghệ thông tin cho việc “khám” xe từ quá trình đặt lịch cho đến kiểm tra… nhằm tiết kiệm thời gian cho người dân và hạn chế tiêu cực, TS. Thanh cho rằng, đó là việc rất cần thiết.

Dù rằng Cục Đăng kiểm Việt Nam trong nhiều năm nay đã tăng cường đổi mới trình đăng kiểm, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhưng ông Thanh cho rằng, do tốc độ tăng trưởng của phương tiện ô tô quá nhanh nên chưa đáp ứng được nhu cầu.

Do đó, bây giờ cần khẩn trương nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông tin chứ không nên thỏa mãn với những tiến bộ trong thời gian qua.

Cho rằng việc quá tải có nhiều nguyên nhân, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, lực lượng đăng kiểm viên cũng phải làm tăng ca, thêm giờ.  

Thời gian tới Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chỉ đạo quyết liệt áp dụng chuyển đổi số. Tuy nhiên, vị này cho biết, để có sản phẩm ưng ý thì “không thể ngay lập tức”.

“Những gì có thể triển khai được ngay sẽ cho làm ngay như tăng cường lực lượng đăng kiểm viên, tăng thời gian kiểm định, nhưng “để viết một phần mềm hành chính công trực tuyến thì cần có thời gian.

Thậm chí, còn rất nhiều thủ tục mới triển khai được. Từ khâu khảo sát đến trình đề án rồi đến tiến hành đấu thầu, đấu giá… Tất cả đều phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước nên sẽ không thể có ngay.

Nhưng xin hứa với người dân, chắc chắn là sẽ có thay đổi lớn trong thời gian tới với mục tiêu làm sao để người dân hài lòng. Mục đích cuối cùng là đem lại giá trị tốt đẹp cho người dân và xã hội chứ không thể biến người dân thành nạn nhân”, vị này cho hay.

Được biết, để hạn chế tối đa tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới, tới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp hoàn thiện phần mềm nhận dạng xe bị lỗi, tăng cường công tác phúc tra kết quả kiểm định.

Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 đã tạo thay đổi lớn trong hoạt động kiểm định phương tiện. Quy định thông thoáng khiến số đơn vị đăng kiểm được xã hội hóa tăng mạnh.

Nếu như năm 2018, toàn quốc có 172 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thuộc các Sở Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam thì sau gần 4 năm, cả nước đã có 280 trung tâm, trong đó 196 đơn vị hoạt động theo hình thức xã hội hóa, chiếm 70%, 64 đơn vị thuộc Sở Giao thông Vận tải và 20 thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Số trung tâm đăng kiểm tăng đã đáp ứng nhu cầu kiểm định của xe cơ giới, chủ xe được giảm thời gian chờ đợi kiểm định. Tuy nhiên, sự bùng phát các đơn vị đăng kiểm theo hình thức xã hội cũng đã bộc lộ nhiều bất cập.

 N. Huyền