- Thực hiện bộ phim tâm lý giật gân Black Swan (Thiên nga đen) cùng đạo diễn Darren Aronofsky có lẽ là thử thách khó khăn nhất mà Natalie Portman từng phải đối mặt. Bù lại, vai Nina vừa mang về cho cô bức tượng vàng Oscar đầu tiên trong đời cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Vị vua nói lắp viết lại lịch sử Oscar
Trích đoạn "Inception" - phim đoạt 4 tượng vàng Oscar
Xem trailer phim hay nhất Oscar 2011

Cảnh trong phim
Trong phim, Natalie Portman vào vai Nina, một vũ công đầy tham vọng đến từ New York, một cô gái đang có cơ hội đột phá trong sự nghiệp nếu giành được vai kép chính trong vở ba-lê cổ điển Hồ Thiên Nga - vai Thiên Nga trắng trong sáng và Thiên Nga đen quyến rũ quỷ quyệt. Nhưng khi buổi ra mắt đến gần, đòi hỏi về thể lực và tâm lý càng tăng sức ép lên nàng vũ công trẻ vốn mong manh, theo đuổi sự hoàn hảo, cô càng đưa mình dấn sâu trong sự ghen ghét. Những ác mộng bắt đầu ám ảnh Nina.

XEM TRAILER THIÊN NGA ĐEN Ở ĐÂY


Dưới đây là cuộc trò chuyện với Natalie Portman về "Thiên nga đen".

- Yêu cầu thể lực đối với vai diễn này như thế nào?

- Vô cùng cao. Nó là vai diễn đòi hỏi thể lực nhiều nhất mà tôi từng nhận. Tôi bắt đầu luyện tập từ một năm trước khi quay và phải tiếp tục tập luyện ngay cả trong quá trình quay. Sau khi làm việc 15-16 tiếng mỗi ngày, tôi vẫn phải tập thêm. Đó thật là một thử thách tột độ.

- Trước đây cô đã múa ba-lê bao giờ chưa?

- Tôi có múa năm 13 tuổi nên có chút căn bản. Tôi bắt đầu luyện tập lại cho bộ phim năm tôi 28 tuổi. Vì vậy tôi đã có 15 năm không tập tành gì, và già đi. Ở độ tuổi 28, bạn sẽ ở đỉnh cao của sự nghiệp ba-lê chứ không phải là độ tuổi bạn bắt đầu nó.


-  Sao cô lại ngừng múa ba-lê ở năm 13 tuổi?

- Đó là khi tôi bắt đầu diễn chuyên sâu hơn và đối với tôi một là tất cả hoặc không có gì. Khi tôi dừng múa, tôi đang tập 2-3 giờ mỗi ngày, và đương nhiên tôi sẽ không thể theo được lịch này. Và sẽ rất khó cho tôi khi đến lớp và không học cùng những cô gái nghiêm túc học hành.

- Cô có tiếp tục múa ba-lê sau khi kết thúc bộ phim này không ?

- Không, nó quá mệt mỏi và ngay sau khi kết thúc dự án, tôi phải cho bản thân mình nghỉ ngơi.

- Và để phục hồi sau những chấn thương?

- Không hẳn là chấn thương mà là do sự căng thẳng của bộ phim.

- Cô có bao giờ hối hận khi nhận một vai diễn có đòi hỏi thể lực và tâm lý nhiều đến như vậy chưa?

- Không hề. Mọi thứ khiến tôi sợ và cũng là động lực thúc đẩy tôi. Đây là một cơ hội tuyệt vời để thử thách bản thân mình, cả về tinh thần lẫn thể xác.
Niềm vui chiến thắng rạng rỡ trên gương mặt nữ diễn viên
- Để chuẩn bị cho vai diễn, chị tìm hiểu về thế giới ba-lê từ đâu?

- Tôi học phần lớn về nó trong quá trình luyện tập. Giáo viên của tôi - Mary Ann Bowers, từng ở trong đoàn ba-lê New York trong 10 năm. Tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện từ cô ấy. Gần đến ngày quay, tôi có thể dành chút thời gian của mình với các vũ công khác và nghe những câu chuyện của họ. Tôi cũng đọc rất nhiều tiểu sử và tự truyện về các vũ công. Nó thật sự giúp tôi thấm nhuần trong thế giới ba-lê.

- Bộ phim có vài đoạn khá đáng sợ bởi nó nói về lúc khủng hoảng của nhân vật, và khán giả không biết đâu là thật còn đâu là ảo giác. Cô có dễ bị sợ hãi không?

- Tôi sợ rất nhiều thứ và tôi không phải là một người hay tìm hiểm nguy. Tôi thích những trải nghiệm tột độ nhưng không phải những thứ tôi cảm thấy có thể đe dọa mạng sống của mình. Tôi thích lặn nhưng tôi sẽ không lặn tự do. Tôi sợ mọi thứ! Khi làm việc, tôi cố gắng làm những thứ làm tôi sợ hãi bởi tôi biết chúng sẽ thử thách mình. Nhưng tôi đã không biết mình sẽ phải làm gì lần này. 

- Đó có phải là tiêu chí để chị chọn vai không, một thứ gì đó sẽ ép chị phải thực hiện hết mình?


- Tôi thích thử mọi thứ. Tiêu chí chính của tôi là làm những thứ tôi chưa từng làm trước đây và những thứ mà tôi có liên quan tới. Một thứ gì đó tôi có thể cảm nhận bằng chính cuộc sống của mình và có thể khai thác nhân vật đó.

- Nhân vật của chị ngày càng bị cô lập và bị hoang tưởng trong câu chuyện. đạo diễn Darren đã tiếp cận vấn đề này như thế nào?

- Ông ấy hoàn toàn tách biệt tôi khỏi đoàn diễn viên và nhịp sống của tôi cũng bị như vậy. Tôi không làm gì trong 1 năm ngoại trừ công việc chuẩn bị cho bộ phim. Vì vậy tôi không có cuộc sống riêng tư.

- Nina luôn theo đuổi sự hoàn hảo, chị có như vậy không ?

- Tôi nghĩ rằng phần lớn nghệ thuật là lùng tìm khoảnh khắc hoàn hảo, và vẻ đẹp chỉ tồn tại trong một khoảnh khắc. Ngay khi bạn nhìn thấy nó thì nó đã biến mất rồi. Tôi muốn làm việc hết mình có thể và chắc chắn rằng tôi rất khắt khe với bản thân. Nhưng tôi nghĩ rằng hoàn hảo trong diễn xuất là một điều rất khác. Thực sự là như vậy, chính sự không hoàn hảo mới là thứ bạn đang tìm kiếm bởi bạn đang khắc họa con người, mà về bản chất, chúng ta đều không hoàn hảo.


- Chị đã tốt nghiệp khoa tâm lý ở ĐH Havard, điều đó có giúp chị xây dựng nhân vật Nina tốt hơn không?

- Đương nhiên rồi. Đầu tiên, tôi nghĩ rằng nhà trường dạy tôi rằng mình có thể chăm chỉ làm việc như thế nào. Những kiến thức về tâm lý học ở trường giúp tôi rất nhiều về việc tìm ra bản chất của sự ám ảnh, sự tự kỷ của nhân vật Nina. Và cả cái nhìn tâm linh về ba-lê cũng rất thu hút đối với tôi.

- Chị nghĩ khán giả sẽ nhìn nhận yếu tố giới tính được đề cập trong phim thế nào? Chị có ngại việc phải giải thích chúng ở đây không?

- Nó hoàn toàn là một phần trong tâm lý của nhân vật. Nina đang giải thoát bản thân khỏi thế giới này, nơi cô phải gánh vác quá nhiều để làm hài lòng mọi người cũng như bản thân mình. Vì vậy đó là cách mà cô ấy tìm thấy chất nghệ sỹ của mình. 

Xuất hiện trên bục vinh quang

Natalie Portman sinh năm 1981 tại Israel và sang Mỹ từ năm 3 tuổi. 13 tuổi cô có vai diễn đầu tiên trong phim The Professional của Luc Besson. Năm 2000, Natalie Portman tạm lui bước nghệ thuật để theo học một khóa nghiên cứu tâm lý tại ĐH Harvard. Chính vì vậy cô chỉ nhận lời đóng phim trong những dịp nghỉ ở trường.

Natalie Portman từng tham gia khá nhiều phim như Heat, Everyone Says I Love You, Mars Attacks!, Cold Mountain, Garden State, My Blueberry Nights, V for Vendeta... Năm 2005 cô nhận được đề cử Oscar đầu tiên trong đời cho vai diễn trong "Closer", bộ phim đã mang về cho Natalie Portman một giải Quả cầu vàng. Ngoài diễn xuất, Natalie Portman còn là nhà biên kịch, đạo diễn và sản xuất. Những tác phẩm cô tham gia gần đây là No String Attached (phim vừa phát hành tại VN với tựa Yêu không ràng buộc), Your Highness, Thor, Best Buds.

Ngày 25/3 tới, Black Swan (Thiên nga đen), bộ phim đã mang về cho Natalie Portman tượng vàng Oscar 2011 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất sẽ được công chiếu tại VN. Bộ phim thuộc thể loại tâm lý học kịch tính được lấy bối cảnh trong thế giới vũ điệu ba-lê của New York. Black Swan (Thiên nga đen) là 1 trong 10 phim được đề cử Oscar năm nay ở hạng mục Phim hay nhất.

Hoàng Vy