Nền tảng hỗ trợ cá nhân, tổ chức về bảo vệ bản quyền số, Trục bản quyền số vừa được công bố ra mắt chiều ngày 24/4, trong khuôn khổ Diễn đàn "Sáng tạo Nội dung số, Bảo vệ bản quyền số và Quảng cáo số".

Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam nhấn mạnh, sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong công nghiệp nội dung số.

Sáng tạo nội dung số đã và đang trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số. "Tuy nhiên, trong dòng chảy phát triển này, các hoạt động trong lĩnh vực nội dung dung số thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số", ông Vũ Kiêm Văn chia sẻ. 

Trục bản quyền số là hệ thống giải pháp công nghệ giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động bảo vệ, khai thác và phân phối bản quyền nội dung số. 

Để thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động bảo vệ, khai thác và phân phối bản quyền nội dung số, Hội Truyền thông số Việt Nam, trực tiếp là Trung tâm bản quyền số đã xây dựng và đưa vào vận hành Trục bản quyền số. Đây là nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số.

Theo ông Hoàng Đình Chung, Giám đốc Trung tâm bản quyền số, Trục bản quyền số được xây dựng và phát triển thành một hệ sinh thái bản quyền số với 8 nhóm giải pháp dịch vụ hỗ trợ, bao gồm các dịch vụ hỗ trợ miễn phí dành cho thành viên của Trục và các dịch vụ nâng cao dành cho các nhu cầu công nghệ chuyên sâu. 

Các nhóm dịch vụ, giải pháp hỗ trợ của Trục bản quyền số gồm có đăng ký bản quyền, kiểm duyệt nội dung tự động, phân phối nội dung tự động, truyền thông nội dung số, công nghệ bản quyền, lưu trữ, pháp lý bản quyền số và báo cáo vi phạm bản quyền.

“Khi trở thành thành viên của Trục bản quyền số, chủ sở hữu nội dung sẽ được tiếp cận các công nghệ hiện đại nhất về bản quyền bảo vệ nội dung số trước và sau khi đăng ký bản quyền. Gia tăng khả năng truyền thông và phân phối kinh doanh đa nền tảng nội dung số qua các kênh mạng xã hội, báo chí, truyền hình, đồng thời được tư vấn từ đội ngũ chuyên gia về bản quyền nhằm nâng cao kiến thức, ý thức và các phương pháp tự bảo vệ bản quyền nội dung số”, đại diện Trung tâm bản quyền số nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn của Trung tâm bản quyền số, để được hỗ trợ về đăng ký bản quyền, chủ sở hữu nội dung số cần thực hiện đăng nhập hệ thống và chọn chức năng “Đăng ký bản quyền”. Tiếp đó, chủ sở hữu nhập thông tin đăng ký, thông tin tác giả, thông tin chủ sở hữu; tải lên các nội dung cần đăng ký bản quyền; tải lên hồ sơ, văn bản đăng ký bản quyền. Các đơn đăng ký sẽ được gửi cho đội ngũ chuyên gia Hội Truyền thông số Việt Nam đánh giá và tư vấn trước khi gửi tới các đơn vị, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hay với trường hợp phát hiện hành vi vi phạm bản quyền, chủ sở hữu nội dung có thể sử dụng chức năng “Báo cáo vi phạm” để gửi báo cáo tới hệ thống. Chủ sở hữu nội dung cũng có thể xem lại các danh sách báo cáo vi phạm đã gửi cùng trạng thái và thời gian xử lý của báo cáo vi phạm tương ứng.

Trần Thị Ngọc Minh, Lê Tuyết Nhung, Nguyễn Thái Khang, Hồ Văn Giáp, Trần Thị Mỹ Hòa