Hàng năm, tổ chức phi lợi nhuận HundrED.org (Phần Lan) lựa chọn và vinh danh các dự án giáo dục mang tính đổi mới nhất từ khắp các quốc gia trên thế giới. Mục tiêu của hoạt động này là khơi gợi nguồn cảm hứng cho các phong trào đổi mới, cải tổ giáo dục qua việc tìm kiếm và hỗ trợ để những dự án đổi mới giáo dục có thể lan tỏa, đem lại tác động trên quy mô toàn cầu.

Mỗi dự án đổi mới giáo dục được HundrED đánh giá dựa trên hai tiêu chí: tầm ảnh hưởng và tiềm năng mở rộng. Kết quả của cuộc bình chọn được đưa ra bởi các thành viên Hội đồng Học thuật của HundrED cùng các nhà lãnh đạo, giáo viên, nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục..

Theo công bố của HundrED, nền tảng “Cùng học" của trung tâm NC&PT Giáo dục EdLab Asia đã được chọn vào danh sách các dự án đổi mới giáo dục toàn cầu năm 2021, là một trong 9 đại diện “Giải pháp giáo dục toàn diện" từ khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

{keywords}
Phần giới thiệu về 'Cùng học' trên HundrEd (Phần Lan)

Dự án “Cùng học" thuộc phân nhóm giáo dục phổ thông, với vai trò là nền tảng MOOCs (các khóa học trực tuyến mở, đại trà) đầu tiên dành cho giáo viên, xoay quanh ba nhóm nội dung: Học thế nào? Dạy thế nào? và Thiết kế Sư phạm thế nào?.

Tổ chức HundrED ghi nhận rằng “Cùng học" đang góp phần kiến tạo nên những mảnh ghép giáo dục toàn diện, phù hợp với Khung định hướng Giáo dục 2030 của OECD (Learning compass 2030). Trải qua hơn sáu tháng hoạt động, dự án đã thu hút hàng chục nghìn lượt giáo viên tham gia học tập trực tuyến. Qua các khóa học người học đã được cập nhật thường xuyên những kiến thức chuyên môn và công cụ hỗ trợ để có thể liên tục cải tổ năng lực sư phạm của bản thân, bắt nhịp với xu hướng đổi mới giáo dục toàn cầu.

Bên cạnh đó, trong phân nhóm giáo dục mầm non, HundrED cũng vinh danh dự án KidSkills (trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội), với mục tiêu tăng cường năng lực giảng dạy kỹ năng sống cho sinh viên sư phạm và giáo viên mầm non với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Quỳnh Anh

3 vấn đề có thể thay đổi hiện trạng học online ở Việt Nam

3 vấn đề có thể thay đổi hiện trạng học online ở Việt Nam

PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho rằng, những bất cập của việc học trực tuyến không khó để nhận thấy, bởi đến nay vẫn chưa có nền tảng dạy học trực tuyến đúng nghĩa.