Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp đã bắt đầu dành nhiều sự quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp chuyển đổi số. Các công nghệ mới như IoT, Big Data, AI,…đang được ứng dụng mạnh mẽ trong nông nghiệp. Nhờ đó, người nông dân có thể theo dõi từ quá trình nuôi, trồng cho tới khi đến tay người tiêu dùng. Ngược lại, người tiêu dùng có thể truy xuất các thông số này theo thời gian để biết thêm thông tin về sản phẩm mình sử dụng.

Ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu vào phân tích và quản lý, toàn bộ vùng khí hậu sẽ được cảnh báo rủi ro cho người dân sớm, từ đó sẽ có biện pháp ứng phó kịp thời. Ngoài ra, có thể nâng cao năng suất lao động cũng như giúp người nông dân kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.

Mô hình quản trị trên nền tảng dữ liệu số sẽ giảm thiểu sai sót trong các khâu cho người nông dân. Ảnh minh hoạ: fsivietnam

Nền tảng dữ liệu số sẽ thay đổi thói quen ghi chép nhật lý canh tác và nhật ký chăn nuôi của nông dân trên giấy. Dữ liệu canh tác được số hóa trên thiết bị điện tử giúp người nông dân ghi chép và theo dõi. Trong khi đó, các cơ quan quản lý cũng có dữ liệu thống kê chi tiết để quản lý và đưa ra cảnh báo. Do đó, cần tập trung xây dựng các hệ thống dữ liệu lớn, trong đó tập trung vào đất trồng lúa, cây ăn quả, cây công nghiệp, đất rừng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Thiết kế mạng lưới quan sát, giám sát tích hợp trên không và mặt đất phục vụ các hoạt động nông nghiệp.

Tăng cường việc cung cấp thông tin về môi trường, đất đai, thời tiết để giúp người nông dân nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng. Đồng thời, các cơ quan quản lý cần hỗ trợ chia sẻ các thiết bị nông nghiệp qua các nền tảng số. Thiết kế phần mềm quản trị dữ liệu và phân công cá nhân, tổ chức ở địa phương sử dụng phần mềm để thu thập, cập nhật, khai thác, quản lý và bảo quản cơ sở dữ liệu.

Trước nhu cầu thực tiễn, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã phát triển các nền tảng số giúp giải quyết được bài toán về dữ liệu và quản trị cho các mô hình nông nghiệp này.

Cụ thể, hệ thống tự động hoá doanh nghiệp Weone giúp chuẩn hóa quy trình nông nghiệp; hỗ trợ các nông trại, công ty nông nghiệp quản trị điều hành đơn giản, toàn diện ngay trên một nền tảng. Theo đó, nền tảng Weone sẽ giúp số hóa tất cả các khâu trong sản xuất từ sản xuất, thu hoạch đến nhập kho, phân phối. Từ đó các quy trình, thủ tục được thiết lập, tiến độ thực thi được với các luồng quy trình rõ ràng, thông báo công việc đang ở bước nào do ai phụ trách, hạn chế được tối đa sai sót, rủi ro trong việc lựa chọn giống cây trồng, xuất hàng tồn kho…
 
Giải pháp này cũng giúp tạo lập được kho lưu trữ số để tìm kiếm, chia sẻ mọi loại tài liệu trong nội bộ nông trại, công ty nông nghiệp nhanh chóng, tiết kiệm thời gian tìm kiếm một cách tối đa. Đồng thời, có thể thiết lập, cài đặt linh hoạt, không giới hạn các nhóm quyền trên hệ thống, bảo mật những thông tin mật quan trọng.
 
Cùng với đó, một nền tảng công nghệ khác sẽ giúp lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn. Nền tảng này mang tên Vlake có thể giúp tích hợp kết nối với cơ sở dữ liệu ghi chép công tác nuôi trồng, chăn nuôi của các hộ chăn nuôi, trang trại của nhiều tỉnh thành trên cả nước. 
 
Hệ thống này có thể tạo lập các data warehouse theo nhu cầu sử dụng của cơ quan quản lý để phục vụ cho quá trình canh tác của nông dân. Mọi thông tin liên quan đến việc trồng trọt, xuất nhập khẩu,… nông sản trọng yếu như lúa, cây ăn quả, cây công nghiệp. Thông tin liên quan tới tình trạng sử dụng đất, tình hình thời tiết hay thực trạng nuôi trồng thủy sản,… trên cả nước sẽ được tập hợp ngay trên hệ thống Vlake.

Cơ quan quản lý cũng như các hộ nông dân, trang trại có thể thông tin về môi trường, đất đai, thời tiết để lãnh đạo có thể dựa vào đó đưa ra định hướng khai thác tài nguyên đất, nước hiệu quả, ứng biến với thay đổi của thời tiết, nâng cao năng suất và sản lượng trồng trọt, chăn nuôi cho người nông dân.