Rác thải nhựa - những con số đáng báo động

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục môi trường, cho biết, theo báo cáo của Liên hợp quốc, cứ mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được tiêu thụ trên toàn thế giới. Mỗi năm, khoảng 8 triệu tấn nhựa lại thải vào các đại dương, trong đó 40% nhựa được sản xuất là bao bì và bị loại bỏ sau một lần sử dụng.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra môi trường, trong đó 0,28 - 0,73 triệu tấn bị thải ra biển. Tuy nhiên, chỉ 27% trong số này được tái chế.

Trước những con số đáng báo động về tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa, ông Nguyễn Hưng Thịnh nhấn mạnh, Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội Khóa 14 thông qua năm 2020 xác định doanh nghiệp là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm mà còn là yếu tố giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường quốc tế và đảm bảo phát triển bền vững.

Chung tay vì môi trường

Nhận thức vai trò của bảo vệ môi trường trong mục tiêu phát triển bền vững, trong 26 năm phát triển ở Việt Nam, Nestlé luôn là một trong những doanh nghiệp tích cực phối hợp với Chính phủ trong mục tiêu giảm thiểu đáng kể chất thải nhựa ra môi trường trên đất liền và đại dương, chủ động đồng hành cùng Bộ TN&MT thúc đẩy hoạt động bảo vệ môi trường bền vững.

Ngày 8/12, Công ty Nestlé Việt Nam vừa ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Môi trường – Bộ TN&MT  nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hoạt động về quản lý bao bì bền vững cũng như góp phần thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ Môi trường (Năm 2020).

{keywords}
 

Sự hợp tác với Tổng Cục Môi trường là một trong các nỗ lực của Nestlé tại Việt Nam trong việc góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy và hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé đó là đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Cam kết này song hành với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.

Đặc biệt, trong buổi lễ, đại diện Nestlé Việt Nam chính thức công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025. Đây là chiến lược thu gom và tái chế một khối lượng nhựa tương đương với khối lượng nhựa mà công ty sử dụng để sản xuất ra bao bì sản phẩm phân phối ra thị trường.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ, “Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025 của Nestlé tại Việt Nam nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai không có rác thải. Đây cũng là một khởi đầu quan trọng của chặng đường hiện thực hóa tầm nhìn về phát triển bao bì bền vững của Nestlé”.

{keywords}
 

Ông Binu Jacob khẳng định mạnh mẽ, ngay cả khi đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức hơn, cam kết của Nestlé về việc thúc đẩy bao bì bền vững vẫn không thay đổi.

Cam kết đi đôi với hành động

Để đạt được mục tiêu Trung Hòa Nhựa đến năm 2025, các thành viên của tập đoàn Nestlé tại Việt Nam, bao gồm công ty La Vie Việt Nam, đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác và tổ chức tập trung thực hiện các sáng kiến và dự án sau:

● Giảm nhựa nguyên sinh thông qua đổi mới và cải tiến bao bì.

● Thực hiện mô hình tuần hoàn đối với chai nước Lavie 19 lít.

● Tạo cơ chế khuyến khích nhà sản xuất trong nước thu gom và tái chế nhựa rPET đủ tiêu chuẩn dùng cho ngành thực phẩm.

● Hợp tác với đối tác thu gom vỏ hộp sữa đã sử dụng để tái chế.

● Tăng cường thu gom bao bì nhựa và vỏ hôp đã sử dụng để tái chế thông qua Tổ chức Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam).

● Hỗ trợ máy phân loại rác thải nhựa cho đối tác để cải thiện việc thu gom và phân loại nhựa có giá trị thấp, khó tái chế và chất thải nhựa không thể tái chế.

● Thúc đẩy việc xây dựng, hoàn thiện và tham gia vào cơ chế Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất.

{keywords}
 

Cho đến nay, Nestlé Việt Nam đã thực hiện một số sáng kiến với những kết quả đáng khích lệ. Nestlé Việt Nam là công ty hàng tiêu dùng đầu tiên thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy có chứng nhận Quản lý rừng bền vững FSC. Đến hết Quý 2/2021 công ty đã áp dụng và thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền của Nestlé. Dự án bao bì này đã giúp Nestlé giảm thiểu trung bình khoảng 700 tấn nhựa dùng trong sản xuất mỗi năm.

Bên cạnh đó, La Vie cũng ra mắt dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai nhựa tái chế (rPET), với quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ đảm bảo tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, doanh nghiệp đã xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải CO2 theo từng giai đoạn, tiến tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) CO2 vào 2050 trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng của công ty. Ngoài ra, Nestlé đặt mục tiêu giảm 1/3 việc sử dụng nhựa nguyên sinh vào năm 2025.

Nestlé và La Vie còn là thành viên sáng lập Liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam để cùng chung tay giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Với hàng loạt đóng góp hiệu quả, Nestlé Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2019; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất năm 2021 trong lĩnh vực sản xuất.

Minh Hòa