Chuyển đổi trong sản xuất để góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Đây là lộ trình được Nestlé đặt ra nhằm từng bước góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như đóng góp vào việc bảo tồn, tái tạo và tái sinh các nguồn tài nguyên tự nhiên cho thế hệ hiện tại và tương lai thông qua hợp tác với các đối tác và các bên liên quan. 

Từ năm 2020, tập đoàn Nestlé đặt ra mục tiêu Net zero và triển khai, mở rộng loạt sáng kiến ở nhiều nước, bao gồm Việt Nam. Mục tiêu Net zero cũng trùng với những cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021.

Những năm qua, Nestlé Việt Nam không ngừng đầu tư, cải tiến để giảm thiểu phát thải ra môi trường thông qua các nhóm hành động. Trước tiên, doanh nghiệp nỗ lực áp dụng các giải pháp năng lượng hiệu quả. Trong đó then chốt là tiết kiệm năng lượng, áp dụng các giải pháp thu hồi nhiệt trong sản xuất, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối. Nestlé Việt Nam cũng phát triển và ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững nhằm tăng tỷ lệ tái chế bao bì, giảm việc sử dụng nhựa nguyên sinh và tiết kiệm tài nguyên. Bên cạnh đó, công ty tăng cường quản lý chất thải và thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn. Một ưu tiên quan trọng không kém là quản lý nguồn nước hiệu quả thông qua tiết kiệm, tuần hoàn và tái sinh nguồn tài nguyên nước.

Theo đại diện Nestlé Việt Nam, từ năm 2017, tất cả nhà máy của Nestlé Việt Nam đã đạt mục tiêu “không chất thải ra môi trường”. Hiện nay, 100% bã cà phê sau sản xuất được tái sử dụng làm nhiên liệu sinh khối, giúp thay thế 74,4% nguồn nhiên liệu làm chất đốt vận hành lò hơi dùng trong sản xuất cà phê. Qua đó, góp phần giảm thiểu trung bình 12.670 tấn CO2/năm. Mức giảm này chiếm phần lớn trong tổng số khoảng 16.000 tấn CO2 giảm được mỗi năm trong cả quy trình sản xuất”. 

Kết quả từ một số chương trình của Nestlé Việt Nam trong phát triển bền vững về môi trường 

Đặc biệt, Nestlé Việt Nam đang tiên phong xây dựng nền nông nghiệp tái sinh thông qua chương trình NESCAFÉ Plan. Kể từ khi triển khai vào năm 2011, NESCAFÉ Plan đã phân phối hơn 63 triệu cây cà phê giống chống chịu hạn, năng suất cao tới người nông dân và cải tạo 63.000ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó, dự án tổ chức trên 330.000 khóa tập huấn về kỹ thuật canh tác cà phê bền vững cho nông dân, giúp hơn 21.000 nông dân đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.

Trong đó, công ty đã áp dụng mô hình nông nghiệp tái sinh và chuyển giao kỹ thuật cho nông dân trồng cà phê. Mục tiêu không chỉ giúp nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt, phát triển nông nghiệp bền vững, mà còn giảm lượng phát thải các-bon trên mỗi ký cà phê xanh được thu hoạch và góp phần cải thiện chất lượng và độ phì nhiêu của đất, giúp tăng khả năng hấp thụ khí CO2 vào đất. Chất lượng đất trồng tốt hơn sẽ giúp tăng khả năng chống chọi với những tác động của biến đổi khí hậu, giúp tăng năng suất và cải thiện thu nhập, sinh kế cho nông dân.

Nỗ lực được ghi nhận

Hành trình phát triển bền vững những năm qua cho những “quả ngọt” đầu tiên, khi năm 2022 là năm thứ hai liên tiếp Nestlé Việt Nam đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam” trong lĩnh vực sản xuất. Bên cạnh giải thưởng này, Nestlé Việt Nam cũng được bình chọn trong Top 5 Doanh nghiệp thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

 Nestlé Việt Nam liên tục vào Top 1 Doanh nghiệp bền vững nhất trong lĩnh vực sản xuất

Đây là giải thưởng thuộc Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (Chương trình CSI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Để đạt được ghi nhận này, Nestlé Việt Nam đã đáp ứng Bộ Chỉ số CSI 2022 (Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững) với 130 chỉ tiêu, trong đó có 68% chỉ tiêu về tuân thủ pháp luật, và 32% về sáng kiến kinh doanh bền vững.       

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng đã bình chọn Nestlé Việt Nam là “Doanh nghiệp Xanh 2022”. Ngoài ra, năm nay, Nestlé Việt Nam còn được tôn vinh về các sáng kiến môi trường, xã hội và quản trị (ESG), gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội, thuộc giải thưởng ESG Impact Awards do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam trao tặng. 

Ông Binu Jacob - Tổng giám đốc của Nestlé Việt Nam cho biết: “Là công ty hàng đầu trên thế giới về thực phẩm và đồ uống, Tập đoàn Nestlé luôn coi trọng những nguyên tắc phát triển bền vững trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh gắn liền với việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Chúng tôi tin vào sức mạnh của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính niềm tin này đã thúc đẩy cam kết của Nestlé trong việc sử dụng quy mô toàn cầu, nguồn lực và chuyên môn của mình để đóng góp vào một tương lai lành mạnh hơn cho con người và hành tinh”.

Doãn Phong