Tôi sẽ cảm thông với con dâu vì công việc đôi lần phải về nhà khuya và trở dậy đi làm từ rất sớm.

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Tôi sẽ dạy cho con trai mình sớm tự lập và biết đỡ đần, giúp vợ nó làm việc nhà khi cả hai cùng mệt mỏi sau những giờ làm.

Tôi sẽ tinh ý trông cháu cho con trai và con dâu một cách vui vẻ khi chúng nó muốn đi đâu đó riêng tư cùng nhau.

Tôi sẽ gọi con dâu là “con” và xưng “mẹ” một cách trìu mến chứ không phải là “mày - tao” một cách lạnh lùng, xa lạ.

Đôi khi, tôi sẽ hỏi con dâu hôm nay thích ăn gì để mẹ nấu, sẽ dành cho con dâu một cốc chè đỗ đen mát lạnh nó thường ao ước những ngày nóng nực, sẽ mua cho nó một loại hoa quả nào mà nó muốn được thưởng thức...

Tôi sẽ để con dâu đưa cháu về chơi nhà ông bà ngoại thường xuyên mà không săm soi thằng bé mỗi khi trở về nhà, xem có gầy đi không, có nốt muỗi cắn nào không, có ngoan hay hư hơn khi chưa về…

Thứ 7, chủ nhật khi con dâu ở nhà, tôi sẽ để nó toàn quyền quyết định việc con nó ăn gì, chơi ra sao, mà không lúc nào cũng nhăm nhăm chê bai nó.

Tôi sẽ để con dâu và con trai quyền quyết định chăm sóc, dạy bảo con của chúng nó, tôi và chồng mình chỉ khuyên bảo nhẹ nhàng, đóng góp ý kiến phù hợp hoàn cảnh và thời đại.

Trong bữa cơm, tôi sẽ hỏi thăm con dâu về ông bà bên ngoại, về họ hàng nhà đẻ nó, vì đã rất lâu con dâu tôi không được về thăm quê hương ở xa.

Tôi sẽ vui vẻ nhận quà mỗi khi con dâu biếu tặng chứ không hỏi bao nhiêu tiền và chê đồ nó tặng không bằng con gái mua cho.

Tôi sẽ tặng con dâu món đồ gì đó, dù nhỏ nhưng cũng làm nó vui, vào mỗi dịp sinh nhật hay khi nó được thăng chức…

Tôi sẽ quan tâm đến tâm trạng của con dâu, cùng trò chuyện khi làm cơm, cùng tâm sự khi có chuyện vui buồn, chứ không chỉ nhận tiền hàng tháng nó đưa và phân chia việc nhà như những rô - bốt với nhau.

Tôi sẽ để con dâu ngủ một giấc giữa ban ngày nếu trông nó quá mệt, sắc da xanh và đôi mắt thâm quầng sau nhiều đêm mất ngủ, mà không đi ra đi vào “đá thúng đụng nia”, hay làm gì đó thật mạnh để nó choàng tỉnh.

Tôi sẽ không chỉ khen con trai và con gái trước mặt con dâu, mà cũng ngợi khen con dâu khi nó đạt được thành công trong công việc. Hay đơn giản chỉ là hôm nay nó mặc cái váy rất vừa mắt, lời cảm ơn vì nó đã nấu ăn món tôi thích rất ngon, lời xin lỗi vì tôi đã nói những câu khiến nó buồn và khóc một mình.

Tôi sẽ và tôi sẽ…

Và con dâu tương lai yêu quý, nếu như một ngày mẹ trở thành mẹ chồng của con, nếu mẹ làm sai với những dự định này, mong con hãy gửi lại những điều này cho mẹ, để nhắc nhớ mẹ rằng, trước đây mẹ đã từng hứa, từng quyết tâm sẽ làm khác với mẹ chồng của mẹ, để mẹ thêm yêu, thêm hiểu và thêm cảm thông với con dâu hơn, con nhé!

Hoa Nguyễn

Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.