ukraine-1.jpg
Thị trấn Ocheretyne cách Avdiivka khoảng 25 km, là nơi giao tranh ác liệt giữa quân Nga và Ukraine. Ảnh: Sky News

Theo hãng tin Reuters và RT, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tên lửa trên được Mỹ cung cấp cho Ukraine trong những tuần gần đây. Hồi đầu tuần, bộ này cũng nói lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 6 tên lửa ATACMS trong một ngày. 

Nga cho hay đã chặn được tổng cộng 15 tên lửa chiến thuật trên trong vòng 7 ngày qua. 

Tên lửa ATACMS, với tầm bắn lên tới 300 km, được Ukraine sử dụng lần đầu tiên vào rạng sáng ngày 17/4 nhằm vào một sân bay Nga ở Crưm, cách tiền tuyến Ukraine khoảng 165 km. 

Lầu Năm Góc ban đầu phản đối việc chuyển tên lửa tầm xa cho Ukraine vì lo ngại việc lấy tên lửa từ các kho dự trữ của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Ngoài ra, cũng có những lo ngại rằng Ukraine sẽ dùng chúng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga và khiến xung đột leo thang theo hướng đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ. 

Giao tranh ác liệt quanh các thành phố phía đông Ukraine

map ukraine.jpg
Ảnh: Sky News

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong bản tin cập nhật hàng sáng ngày 4/5 rằng các lực lượng nước này đã đẩy lùi hơn 60 cuộc tấn công vào các ngôi làng gần Avdiivka và Bakhmut. 

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ cũng cho hay, giao tranh ác liệt đang diễn ra gần khu định cư Chasiv Yar, nằm ở phía tây Bakhmut. 

Một chỉ huy hàng đầu của Ukraine nói với The Times rằng Nga có lợi thế về pháo binh gấp 10 lần so với lực lượng Ukraine bảo vệ khu vực và nắm giữ "ưu thế tổng thể trên không". Trước đó, một quan chức tình báo Ukraine cho hay, Chasiv Yar sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 3/5 tuyên bố trước các chỉ huy quân đội cấp cao rằng, các lực lượng Ukraine đang rút lui dọc tiền tuyến và quân Nga đã phá vỡ được mạng lưới các thành trì của Ukaine. 

"Trong vòng 2 tuần qua, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Novobakhmutivka, Semenivka và Berdychi ở vùng Donetsk", ông Shoigu nói. 

Một chỉ huy cấp cao của Ukraine cho hay, lực lượng nước này đã phải rút về các vị trí mới ở 3 ngôi làng tại mặt trận phía đông.