Theo hãng tin CNN và báo The Guardian, thống đốc vùng Belgorod của Nga là Vyacheslav Gladkov cho biết: "Một người thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong một trận pháo kích nhằm vào làng Solokhi". Làng Solokhi, có hơn 600 cư dân, nằm cách biên giới Ukraine 10km. 

Làng Solokhi bị pháo kích, khiến một người chết. Ảnh: RT

Ông Gladkov nói: "Người dân làng Solokhi đã được đưa tới nơi an toàn theo chỉ đạo của người đứng đầu quận Vladimir Pertsev và người đứng đầu Bộ các tình huống khẩn cấp của vùng Sergey Potapov". 

Trong vài tuần gần đây, một số vụ nổ đã xảy ra ở vùng Belgorod, dường như là do tên lửa và bom gây ra. Ukraine hiện không xác nhận hay phủ nhận trách nhiệm về các vụ nổ. 

Ông Gladkov nói thêm, tuần trước, có 5 ngôi nhà ở làng Nekhoteeva đã bị phá hủy. "Hiện nay, chỉ còn chưa đầy 30 người ở khu định cư. Chúng tôi đã sơ tán hầu hết mọi người tới nơi an toàn". 

Ukraine đề xuất đổi tù binh Nga lấy binh sĩ ở nhà máy Azovstal

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk ngày 11/5 cho biết, Kiev đã đề nghị với Moscow về việc thả tù binh chiến tranh của Nga để đổi lấy việc sơ tán các binh sĩ Ukraine bị thương ở trong nhà máy thép Azovstal tại thành phố Mariupol. 

Binh sĩ Ukraine bị thương ở nhà máy Azovstal. Ảnh: Reuters

Trong thông báo trên Facebook, bà Vereshchuck nói, hiện hai bên vẫn chưa đi tới thỏa thuận nào và đề xuất trên đang được đàm phán. Theo quan chức này, chính phủ Ukraine đã cân nhắc nhiều phương án đưa binh sĩ rời khỏi Azovstal nhưng không có cách nào khả thi. 

Hôm qua, công tố viên hàng đầu của Ukraine đã tiết lộ các kế hoạch đưa một lính Nga ra xét xử tại phiên tòa xử tội ác chiến tranh. Công tố viên Irynam Venediktova cho biết, văn phòng của bà đã buộc tội Vadin Shyshimarin, 21 tuổi, giết hại một dân thường không vũ trang, 62 tuổi khi ông này đang đi xe đạp. Vụ việc diễn ra vào tháng 2, bốn ngày sau khi Nga tấn công Ukraine.   

Shyshimarin, thuộc một đơn vị xe tăng của Nga, bị buộc tội bắn xuyên qua cửa kính ô tô, trúng một nam giới ở làng Chupakhivka. Bà Venediktova cho biết, người lính này có thể bị kết án tới 15 năm tù nhưng không cho biết, bao giờ phiên xét xử được tiến hành. 

Nga không thiết quân luật

Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày 11/5 rằng Moscow không có kế hoạch áp đặt thiết quân luật trong bối cảnh xung đột với Ukraine diễn ra. 

"Không có kế hoạch nào như vậy", ông Peskov nói với các phóng viên khi được yêu cầu bình luận về thông tin Moscow có thể áp đặt thiết quân luật để tăng cường các nỗ lực ở Ukraine mà Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines đưa ra.

Ông Peskov cũng kêu gọi công chúng và các phóng viên lắng nghe những gì Tổng thống Putin nói. Vừa qua, người đứng đầu nước Nga đã tái khẳng định rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine vẫn đang diễn ra theo kế hoạch. 

Các diễn biến quan trọng khác 

Nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Reuters

- Phó chỉ huy quân Ukraine tại nhà máy thép Azovstal là Svyatoslav Palamar cho biết, ông tin rằng tất cả dân thường trú ẩn bên trong nhà máy thép đã ra ngoài và khu vực này bị pháo kích liên tiếp nên rất khó đánh giá đầy đủ tình hình tại đây. 

- Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với toàn bộ Tập đoàn Gazprom Germania do chính phủ Đức kiểm soát. Theo quyết định được Moscow công bố hôm qua, có 31 công ty nằm trong danh sách bị trừng phạt, hầu hết thuộc tập đoàn Gazprom Germania. 

- Tướng Oleksiy Hromov của Ukraine cáo buộc, Nga vẫn chưa từ bỏ hy vọng giành quyền kiểm soát thủ đô Kiev của nước này. Vị tướng này nói, Moscow vẫn đang có kế hoạch kiểm soát vùng Mykolaiv và Odessa của Ukraine để thiết lập một hành lang trên bộ tới khu vực ly khai Transnistria của Moldova và cố tấn công Kiev. Ông cáo buộc Nga hy vọng kiểm soát được thêm nhiều nơi ở Ukraine và tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các nơi đó vào Nga. 

- Quân đội Đức cho biết, đã bắt đầu huấn luyện cho binh sĩ Ukraine sử dụng hệ thống pháo cực mạnh mà nước này và Hà Lan chuẩn bị cung cấp cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Đức cho biết, 18 lính Ukraine đang được huấn luyện sử dụng súng bắn đạn trái phá tự hành Panzerhaubitze 2000.

Hoài Linh