Theo đài RT, ông Afzalov đảm nhận chức quyền chỉ huy Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (RAF) khi tướng Sergey Surovikin, người chịu trách nhiệm phòng thủ của 2 vùng Kherson và Zaporizhzhia trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, bị cách chức sau vụ nổi dậy của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner hồi tháng 6 năm nay.

viktor afzalov.jpg
Trung tướng Viktor Afzalov. Ảnh: Tass

Tiểu sử chính thức của tướng Afzalov đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga hôm 27/10 có ghi, ông “được bổ nhiệm làm tư lệnh RAF vào tháng 10/2023 theo sắc lệnh của tổng thống”. Thông tin đã xác nhận đồn đoán của các phương tiện truyền thông lớn vào tuần trước.

Ông Afzalov, 55 tuổi sinh ra gần Simferopol ở Crưm. Ông là một sĩ quan phòng không chuyên nghiệp được đánh giá cao. Ông tốt nghiệp Trường Quân sự cao cấp Pushkin về Điện tử vô tuyến phòng không năm 1989, Đại học Quân sự phòng không năm 2000 và Học viện quân sự thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga năm 2010.

Ông Afzalov trở thành tư lệnh Lực lượng Không quân và phòng không Quân khu miền Đông vào tháng 7/2017 và được thăng chức Tham mưu trưởng RAF vào tháng 8/2018.

Việc bổ nhiệm ông Afzalov làm tư lệnh RAF chính thức diễn ra khoảng 2 tháng sau khi ông Afzalov đảm nhận chức quyền chỉ huy lực lượng thay cho ông Surovikin.

Tướng Surovikin đã được điều chuyển sang làm nhiệm vụ khác vào cuối tháng 8 và sau đó được nhìn thấy đang ở châu Phi cùng với một số quan chức quân sự cấp cao. Đài RT cho hay, tiểu sử của ông Surovikin kể từ đó đã biến mất khỏi trang web của Bộ Quốc phòng Nga mà không có lời giải thích.