“Chúng tôi đang đưa 130 người của mình trở về. Việc trao đổi đã diễn ra theo nhiều giai đoạn trong vài ngày qua”, Andriy Yermak - Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trên kênh Telegram hôm nay (16/4).

Các binh sĩ Ukraine đoàn tụ với người thân sau khi được phía Nga trả tự do trong một cuộc trao đổi tù binh tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Ông Yermak nói thêm, những người Ukraine được trao trả lần này bao gồm cả các quân nhân, lính biên phòng, thành viên vệ binh quốc gia và thủy thủ.  

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu tù binh Nga được Kiev phóng thích dịp này.

Theo Reuters, Ukraine và Nga thường xuyên tổ chức trao đổi tù binh trong suốt 14 tháng xảy ra xung đột giữa hai nước. Đây là sự kiện lớn thứ 2 kiểu này trong tuần qua. Trước đó, hôm 8/4, hai bên đã thực hiện một cuộc trao đổi lớn khác với 106 tù binh Nga được trả tự do để đổi lấy 100 người Ukraine.

Anh nói một tướng Nga được phục chức

Báo Guardian dẫn lời Bộ Quốc phòng Anh cho hay, một chỉ huy Nga từng bị cách chức trong khi tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhiều khả năng đã được tái bổ nhiệm vào một vị trí quan trọng trong chiến dịch.

Trong báo cáo đánh giá tình báo mới nhất đăng tải trên Twitter ngày 16/4, nhà chức trách Anh nhận định, Thượng tướng Mikhail Teplinsky, chỉ huy lực lượng đổ bộ đường không (VDV) của Nga có lẽ là một trong số ít các tướng lĩnh cấp cao nhận được “sự tôn trọng rộng rãi” của binh lính dưới quyền.

“Khó có khả năng nhiệm vụ của ông Teplinsky hiện sẽ chỉ giới hạn trong các đơn vị VDV. Tuy nhiên, ông ấy rất có thể sẽ phát huy vai trò truyền thống của quân đoàn như một lực lượng tinh nhuệ. Trong những ngày gần đây, VDV đã nối lại sứ mệnh quan trọng trong chiến dịch giành quyền kiểm soát Bakhmut và có khả năng thực hiện nhiệm vụ mới, tích hợp với các bệ phóng tên lửa nhiệt áp TOS-1A trong khu vực Kremina”, trích đánh giá của các chuyên gia tình báo quân sự Anh.

Moscow chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin nói trên.