Hãng thông tấn TASS dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR) Sergey Naryshkin nói rằng, quân đội Ukraine đã lên kế hoạch kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Kursk và một khi điều này xảy ra thì châu Âu sẽ đối mặt với thảm họa.

Kursk 1111.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Nga. Ảnh: TASS

“Vào đầu tháng Tám, quân đội Ukraine đã phát động chiến dịch xâm nhập vào tỉnh Kursk. Theo SVR, kế hoạch thâm nhập đó bao gồm việc chiếm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nếu kế hoạch này được thực hiện, thì châu Âu sẽ phải đối mặt với một thảm họa về môi trường và nhân đạo tương tự với thảm họa hạt nhân Chernobyl”, ông Naryshkin nói. 

Cũng theo vị giám đốc tình báo này, một số cơ quan mật vụ phương Tây đang “trang bị” cho các nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine để thực hiện những vụ gây rối nhằm vào một số nhà máy điện hạt nhân của Nga.

Theo TASS, giới chức quân sự và tình báo Nga từ đầu tháng Tám tới nay từng nhiều lần cảnh báo về khả năng quân đội Ukraine sẽ tìm cách kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Lữ đoàn Ukraine ở Pavlograd bị tấn công 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng tên lửa nước này vào rạng sáng 7/10 đã thực hiện một cuộc tấn công vào điểm tập trung binh lực tạm thời của Lữ đoàn số 72 Ukraine tại tỉnh Dnipropetrovsk.

Kursk 1112.jpg
Nơi tập trung binh lực tạm thời của Lữ đoàn số 72 Ukraine bị tấn công. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ TASS

Theo thông cáo và đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố, điểm tập trung binh lực của Lữ đoàn số 72 Ukraine nằm bên trong một khu công nghiệp ở thành phố Pavlograd đã bị máy bay không người lái (UAV) trinh sát của nước này phát hiện. Thông qua dữ liệu tọa độ mục tiêu được UAV chuyển về, lực lượng tên lửa Nga đã sử dụng khí tài Iskander để tấn công vị trí quân đối phương.

Hiện quân đội Ukraine chưa bình luận về nội dung thông cáo và đoạn video do phía Nga công bố.

Video: Bộ Quốc phòng Nga/TASS