Theo CNN, trong ngày 6/6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc Nga đứng sau vụ nổ đập Kakhovka ở Kherson, nói rằng chính Ukraine mới là bên "cố tình phá hoại".

"Chúng tôi tin rằng đây là hành vi phá hoại có chủ đích của Ukraine. Một trong những mục tiêu của họ là cắt đi nguồn cung cấp nước cho bán đảo Crưm. Ngoài ra, Kiev đang muốn đánh lạc hướng dư luận khỏi cuộc phản công bị chững lại của họ", ông Peskov nói.

Cũng theo quan chức Điện Kremlin, hành động của Ukraine đã mang lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho hàng chục nghìn người dân trong khu vực.

Hình ảnh đập Kakhovka ở Kherson bị nổ. Ảnh: Maxar

Trước đó, đại diện Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine Natalia Humeniuk đã lên tiếng cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc. Theo bà Humeniuk, việc làm nổ đập Kakhovka là nỗ lực của Nga nhằm ngăn chặn đà tiến công của lực lượng Ukraine.

Liên quan đến vụ việc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành lệnh sơ tán với 80 ngôi làng nằm trong vùng có nguy cơ ngập lụt. Hiện tại, đã có khoảng 900 người được sơ tán.

FSB tố Ukraine âm mưu tấn công bằng "bom bẩn"

Theo RT, trong ngày 6/6, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã cáo buộc lực lượng tình báo Ukraine lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công bằng "bom bẩn" trên lãnh thổ Nga.

Đại diện FSB cho biết, kế hoạch "khủng bố" được phát hiện trong quá trình điều tra việc Kiev sử dụng UAV hạng nhẹ để tập kích Nga. Theo nguồn tin của RT, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) có một đơn vị đặc biệt chuyên vận hành UAV hạng nhẹ. Các máy bay này có thể vận chuyển chất nổ cho những phần tử phá hoại hoặc trực tiếp thực hiện các vụ ném bom.

Một UAV do FSB thu giữ. Ảnh: RT

FSB sau đó cũng công bố đoạn video thẩm vấn 2 phi công của Ukraine, những người này bị bắt giữ khi đang cố tấn công các cơ sở quân sự của Nga bằng "bom bẩn".

Theo các chuyên gia quân sự, "bom bẩn" là thuật ngữ dùng để chỉ thiết bị nổ được bao phủ bởi chất phóng xạ, có thể làm ô nhiễm một khu vực lớn sau khi phát nổ.

Ukraine đánh chặn thành công 35 tên lửa Nga

Theo Pravda, trong ngày 6/6, không quân Ukraine cho biết, lực lượng này đã đánh chặn toàn bộ 35 tên lửa được Nga dùng để tập kích vào rạng sáng cùng ngày.

"35 tên lửa hành trình Kh-101 được phóng đi từ 6 oanh tạc cơ Tu-95MS đều bị đánh chặn. Phần lớn các tên lửa này nhắm vào thủ đô Kiev và các khu vực lân cận. Vụ tập kích được tiến hành từ khoảng 0h30 tới 4h sáng 6/6", không quân Ukraine thông báo.

Trong cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng thông báo về việc bắn hạ một trực thăng Ka-52 của Nga tại Shakhtarsk.