Theo Sky News, trong ngày 29/1, Thống đốc Vùng Yaroslavl Mikhail Yevraev đã thông báo về việc hệ thống tác chiến điện tử của Nga vô hiệu hóa một cuộc tập kích UAV nhằm vào nhà máy lọc dầu Slavneft-YANOS.

"Cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường, không có thương vong hay thiệt hại nào được ghi nhận. Việc sản xuất nhiên liệu của nhà máy không bị ảnh hưởng bởi cuộc tập kích", ông Yevraev cho biết.

pqjlgpztifnvvj2l55fo5a7au4.jpg
Một nhà máy lọc dầu của Nga bị UAV Ukraine tập kích vào ngày 19/1. Ảnh: Reuters

Cùng ngày Bộ Năng lượng Nga đã đề xuất thiết lập các vùng cấm bay tại các cơ sở năng lượng trọng yếu. Nhật báo Vedomosti tiết lộ, chỉ có những máy bay chiến đấu hoặc chở quan chức cấp cao của Nga mới được hoạt động tại các khu vực này.

Trong vài tuần trở lại đây, lực lượng Ukraine đã liên tục sử dụng UAV để tập kích các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga. Các vụ tấn công này đã khiến hoạt động sản xuất tại một số nhà máy lọc dầu bị gián đoạn.

EU cảnh báo đánh vào kinh tế Hungary nếu nước này chặn viện trợ cho Ukraine

Trang tin Financial Times (FT) ngày 29/1 tiết lộ, Liên minh châu Âu (EU) đã soạn thảo kế hoạch để đánh vào điểm yếu của nền kinh tế Hungary nếu chính quyền của Thủ tướng Viktor Orban dùng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn gói viện trợ cho Ukraine.

Nguồn tin của FT cho biết, kế hoạch của EU sẽ làm giảm giá trị đồng tiền của Hungary, đồng thời tác động tới niềm tin của giới đầu tư để gây tổn hại tới triển vọng tăng trưởng của nước này. 

"Nếu không có nguồn tài trợ từ EU, thị trường tài chính và các công ty quốc tế sẽ ít quan tâm hơn tới việc đầu tư vào Hungary", tài liệu của FT nêu rõ.

hungary 6989.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Trước đó, Thủ tướng Orban đã tuyên bố sẽ ngăn EU dùng ngân sách của khối để cung cấp gói viện trợ trị giá 50 tỷ Euro cho Ukraine. Nhà lãnh đạo này cũng không ngần ngại thể hiện quan điểm ủng hộ với Nga kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Nếu Hungary quyết định phủ quyết gói viện trợ cho Ukraine vào tại hội nghị thượng đỉnh tuần này, EU vẫn còn kế hoạch dự phòng để gửi tiền ngoài ngân sách cho Kiev. Tuy vậy, kế hoạch này cần sự tham gia của cơ quan lập pháp các nước thành viên, tạo ra sự chậm chễ và nhiều rủi ro.

Ukraine phủ nhận tin Nga kiểm soát làng ở Kharkiv

Theo Guardian, trong ngày 29/1, Bộ Quốc phòng Ukraine đã phủ nhận tin quân đội Nga giành quyền kiểm soát làng Tabaivka ở Kharkiv.

Cũng theo cơ quan này, trong vòng 24 giờ qua, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 21 cuộc tập kích theo hướng Avdiivka và 18 cuộc tập kích khác ở xung quanh Marinka. Tính trên toàn bộ mặt trận, đã có 61 cuộc giao tranh được ghi nhận trong ngày 28/1.