Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

Theo RT, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Moscow kỳ vọng hợp tác kinh tế với Trung Quốc sẽ tăng lên. Quan chức này nói, Nga có ý định xây dựng quan hệ với các quốc gia độc lập và sẽ quyết định đối phó với phương Tây thế nào và khi nào cho hợp lý. 

Ông Lavrov nói với các học sinh trường Primakov - một trường trung học ưu tú ở Moscow rằng: "Hiện giờ, phương Tây đang chiếm vị trí độc tài, quan hệ của chúng ta với Trung Quốc sẽ phát triển nhanh hơn. Ngoài thu nhập trực tiếp vào ngân khố, điều đó sẽ tạo cho Nga cơ hội để thực hiện các kế hoạch phát triển vùng Viễn Đông và Đông Siberia. Phần lớn các dự án với Trung Quốc đều tập trung ở đây. Đó là cơ hội để chúng ta nhận ra tiềm năng của nước Nga trong lĩnh vực công nghệ cao, gồm cả năng lượng hạt nhân cũng như trong các lĩnh vực khác".

Ngoại trưởng Lavrov đã đưa ra nhận xét trên tại một sự kiện truyền thông do trường Primakov tổ chức với tên gọi"100 câu hỏi dành cho nhà lãnh đạo".

Nói về tình hình ở Ukraine, ông Lavrov cho biết, Moscow đã cố giải quyết cuộc khủng hoảng ở vùng Donbass bằng cách để Kiev thực hiện Nghị định thư Minsk, nhưng phương Tây chỉ giả vờ quan tâm đến các cuộc đàm phán và thay vào đó khuyến khích lập trường của chính quyền Kiev.

Theo ông Lavrov, phương Tây đang phản ứng dữ dội với việc Nga bảo vệ những lợi ích cơ bản, hoàn toàn hợp pháp của nước này.

Ông nói thêm, các lãnh đạo phương Tây tuyên bố họ phải đánh bại Nga hoặc khiến Nga thua trên chiến trường mà không hiểu gì về lịch sử hay bản chất của nước Nga. "Tôi tin rằng điều này cuối cùng cũng sẽ kết thúc. Phương Tây sẽ nhận ra thực tế và buộc phải thừa nhận họ không thể liên tục tấn công các lợi ích quan trọng của Nga hoặc của người Nga mà không bị trừng phạt. Nếu và khi phương Tây nhận ra và muốn đưa ra thứ gì đó để nối lại quan hệ, Nga sẽ xem xét liệu có cần hay không". 

Hoài Linh