Theo đài RT, ông Shoigu đã đưa ra các con số thống kê nói trên hôm nay, 4/7 khi báo cáo tình hình chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trước Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là báo cáo thứ 2 kiểu này của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga trước ông Putin trong nhiều ngày qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) lắng nghe Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu báo cáo tình hình. Ảnh: Sputnik

Một ngày trước đó, hôm 3/7, ông Shoigu cho hay, quân đội Nga và các lực lượng đồng minh đã giành toàn quyền kiểm soát tỉnh ly khai Luhansk ở miền đông Ukraine sau khi thâu tóm thành công thành phố Lysychansk.

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, ông Shoigu lưu ý, chỉ trong 14 ngày qua, quân số thương vong bên phía Ukraine là 5.469 binh sĩ với 2.218 trường hợp thiệt mạng. Giao tranh cũng khiến Kiev mất một lượng lớn khí tài, bao gồm 12 máy bay chiến đấu, 6 hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, 97 bệ phóng tên lửa cũng như gần 200 xe tăng và các xe thiết giáp khác. 

Theo ông Shoigu, các lực lượng Ukraine đã bỏ lại một số vũ khí ở Lysychansk, bao gồm gần 40 phương tiện.

Trước đó, các quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận nước này đã hứng chịu tổn thất nặng nề ở miền đông, với trung bình 200 người thương vong mỗi ngày. Kiev tuyên bố, quân đội Ukraine bị Nga và các đồng minh áp đảo về pháo binh, đồng thời kêu gọi các quốc gia phương Tây tăng tốc chuyển giao viện trợ quân sự đã hứa.

Kiev chưa lên tiếng bình luận về dữ liệu thương vong do Bộ trưởng Quốc phòng Nga đưa ra.

Quốc kỳ Ukraine trên đảo Rắn

Quân đội Ukraine hôm 4/7 thông báo, quốc kỳ nước này đã bay trở lại trên đảo Rắn ở Biển Đen, sau khi các lực lượng Nga rút khỏi tiền đồn chiến lược này hồi tuần trước.

Quốc kỳ Ukraine trên đảo Rắn. Ảnh: DPSU Ukraine

Reuters dẫn lời Natalia Humeniuk, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cho hay: "Chiến dịch quân sự hoàn tất và vùng lãnh thổ này (đảo Rắn) đã trở lại dưới quyền tài phán của Ukraine".

Một số nhà phân tích nhận định, việc Nga rút khỏi đảo Rắn, ngoài khơi bờ biển tây nam Ukraine có thể nới lỏng việc phong tỏa các cảng của quốc gia Đông Âu. Tuy nhiên, một nhà ngoại giao nước ngoài ở Kiev cho rằng, điều đó vẫn chưa đủ để tạo điều kiện cho vận chuyển ngũ cốc Ukraine một cách an toàn.

“Hiện vẫn có yêu cầu về rà phá bom mìn và Nga vẫn có các khả năng (tàu quân sự, hệ thống phòng thủ đắt tiền và ưu thế trên không) cho phép họ ngăn chặn những tuyến đường vận chuyển”, nhà ngoại giao giấu tên giải thích. Ông nói thêm, để chấm dứt việc phong tỏa các cảng phục vụ việc xuất khẩu ngũ cốc, Ukraine sẽ cần sự hỗ trợ của đồng minh và Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng.

Vùng ly khai tố quân Kiev pháo kích các khu dân cư

Cùng ngày, viết trên kênh Telegram, chính quyền ly khai ở nước Cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) tại vùng Donbass, miền đông Ukraine cáo buộc, trong 24 giờ qua, các lực lượng Kiev đã pháo kích vào 15 trên tổng số 240 khu dân cư họ đang nắm quyền kiểm soát. Giới chức DPR nói, 5 người đã thiệt mạng và 20 dân thường khác bị thương trong các sự cố.

Báo Guardian cho biết không thể xác minh một cách độc lập những tuyên bố trên. 

Tuấn Anh 

Thổ Nhĩ Kỳ bắt tàu Nga, Australia hứa viện trợ thêm 100 triệu USD cho UkraineĐại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hải quan Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một tàu chở hàng của Nga, đang chuyên chở số ngũ cốc mà Kiev cáo buộc bị đánh cắp.