Cựu Giám đốc điều hành Mastercard Inc. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, động thái trên có thể khiến quá trình kế nhiệm vị trí người đứng đầu WB trở nên phức tạp hơn. Nga hiện vẫn là thành viên có quyền bỏ phiếu ở WB, dù ngân hàng này đã dừng mọi chương trình ở Nga và Belarus từ tháng 3/2022. 

Ông Roman Marshavin, Giám đốc điều hành Hội đồng quản trị Nhóm Ngân hàng thế giới, đại diện cho Nga và Syria nói, danh sách các ứng viên tiềm năng và các cuộc tham vấn đang diễn ra. Ông Marshavin nói, quyết định về vấn đề này sẽ được đưa ra ở Moscow. 

Trước đó, hãng tin Tass của Nga dẫn lời ông Marshavin cho hay, ông đang thảo luận với các nước khác về các ứng viên tiềm năng cho vị trí Chủ tịch WB, gồm các nhà tài chính Nga, các nhà kinh tế nước ngoài, cựu lãnh đạo các tổ chức quốc tế, một số cựu bộ trưởng tài chính và lãnh đạo các ngân hàng trung ương. 

Ông Marshavin từ chối bình luận về những thông tin chi tiết mà hãng tin Tass đưa ra hay những nước có liên quan. 

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử cựu Giám đốc điều hành Mastercard Inc, ông Ajay Banga làm Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB), thay thế ông David Malpass - người dự kiến rời nhiệm sở vào tháng 6 tới. 

Ông Banga tuyên bố đã nhận được sự ủng hộ của Ấn Độ, Ghana và Kenya cũng như có được các đánh giá tích cực của Pháp và Đức tại cuộc họp của nhóm 20 quan chức tài chính diễn ra vào tháng trước. Mới nhất, hôm qua (7/3), ông nhận được sự tán thành của Bangladesh. 

Mặc dù WB sẽ chấp nhận đề cử từ các quốc gia khác cho đến ngày 29/3, nhưng đề cử của ông Biden gần như đảm bảo rằng ông Banga sẽ đảm nhận vai trò này. Mỹ là cổ đông lớn nhất của WB và là nước đặt trụ sở của tổ chức tài chính quốc tế này. Theo truyền thống, Mỹ sẽ đề cử chủ tịch của WB.