Theo hãng thông tấn Reuters, thông báo được WB đưa ra hôm 2/3, dù ngân hàng đã không phê duyệt bất kỳ khoản vay hoặc đầu tư mới nào ở Nga kể từ khi nước này sáp nhập bán đảo Crưm hồi năm 2014.

Động thái tương tự cũng được áp dụng với Belarus kể từ giữa năm 2020, thời điểm Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với quốc gia này sau cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi.

{keywords}
Ngân hàng Thế giới sẽ ngưng tất cả chương trình ở Nga và Belarus bởi các xung đột quân sự tại Ukraine. Ảnh: Reuters

WB từng cam kết cho Belarus vay 308 triệu USD vào năm 2020, để phục vụ các dự án như sưởi ấm sinh khối, phát triển lâm nghiệp và hiện đại hóa giáo dục. Trong khi đó, WB đã cho Nga vay hơn 16 tỷ USD kể từ đầu những năm 1990. Các dự án gần đây nhất được ngân hàng này phê duyệt ở Nga bao gồm một chương trình thanh niên ở khu vực Bắc Caucasus vào năm 2013 và một chương trình di sản văn hóa vào năm 2010.

Quyết định ngưng tất cả các chương trình ở Nga và Belarus được đưa ra 1 ngày sau khi các lãnh đạo của WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết họ đang chạy đua để viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine trong những tuần và tháng tới, đồng thời cảnh báo tình hình xung đột ở Ukraine có khả năng gây hậu quả "có thể thấy được" đối với các quốc gia khác.

Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu và nhiều nước khác đã và đang áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga, như đóng băng tài sản, cấm đi lại và thực hiện nhiều hạn chế khác đối với nhiều người Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraine trên Vietnamnet

Việt Anh

Hình ảnh người dân Ukraine khốn khổ trong hầm trú ẩn

Hình ảnh người dân Ukraine khốn khổ trong hầm trú ẩn

Người dân Ukraine tiếp tục cuộc sống tạm bợ dưới các nhà ga tàu điện ngầm hay trong các thính phòng được trưng dụng tạm thời để tránh bom và pháo kích.

Thành phố Kherson thất thủ, Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga rút quân

Thành phố Kherson thất thủ, Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga rút quân

Kherson, thành phố lớn đầu tiên của Ukraine đã nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga, trong khi đó, Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine.