Theo Pravda, trong ngày 9/9, Cơ quan tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết, phía Nga đã điều động thêm quân tới khu vực xung quanh làng Robotyne - ngôi làng có vị trí chiến lược ở tiền tuyến miền nam.

"Sau khi phải rút lui, Nga đã điều động lực lượng từ các vị trí khác ở tiền tuyến nhằm thay thế đơn vị ở Robotyne. Chiến thuật này sẽ giúp gia tăng khả năng phòng thủ, ngăn chặn đà phản công của Ukraine ở miền Nam. Tuy vậy, nó cũng đồng nghĩa với việc sức ép tại các vị trí khác ở tiền tuyến sẽ giảm bớt", báo cáo của Anh viết.

Binh lính Ukraine ở tiền tuyến miền nam. Ảnh: Ukrinform

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng Ukraine đã tiến sâu vào tuyến phòng thủ 3 lớp của Nga ở phía đông Robotyne. Bên cạnh đó, Ukraine vẫn đang nỗ lực tiến công tại các "điểm nóng" khác như Bakhmut, Klishchiivka và Andriivka.

Vào ngày 6/9, các quan chức Nga đã xác nhận việc lực lượng nước này rút lui chiến thuật khỏi làng Robotyne. 

Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Ukraine

Theo Guardian, trong ngày 9/9, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã tới thăm Ukraine và gặp mặt với Thủ tướng Denys Shmyhal. Tháp tùng ông Hayashi là đại diện của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

"Chúng tôi hoan nghênh sự hỗ trợ mà Nhật Bản dành cho Ukraine. Tôi hy vọng rằng 2 nước có thể phối hợp trong việc tái thiết sau xung đột, đồng thời đẩy mạnh hợp tác kinh tế trong tương lai", ông Shmyhal nói.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa. Ảnh: X

Về phía Nhật Bản, ông Hayashi đã nhắc lại cam kết ủng hộ của Tokyo với Kiev. Ngoại trưởng Nhật Bản nhấn mạnh, nước này sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga, đồng thời gửi thêm phương tiện để giúp Ukraine rà phá bom mìn.

Ông Zelensky nêu nguyên nhân khiến Ukraine phản công chậm

Theo Pravda, trong ngày 8/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, việc Nga có ưu thế vượt trội về không quân là nguyên nhân chính dẫn tới tiến độ phản công chậm chạp.

"Đối thủ có sự hiện diện trên không, còn chúng tôi thì khác. Họ có thể phát hiện các cuộc tiến công và hỗ trợ lực lượng mặt đất ngăn chặn chúng tôi ", ông Zelensky nói.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng phàn nàn về tốc độ chuyển giao vũ khí của phương Tây và cách thực hiện các lệnh trừng phạt với Nga.