Hãng thông tấn Tass dẫn lời Thiếu tướng Rustam Minnekaev, quyền chỉ huy Quân khu trung tâm của Nga chia sẻ: "Kể từ khi bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch đặc biệt cách đây 2 ngày, một trong những nhiệm vụ của quân đội Nga là thiết lập toàn quyền kiểm soát Donbass và miền nam Ukraine. Điều này sẽ cung cấp một hành lang trên bộ cho Crưm".

Một binh sĩ Nga đang đi bộ xuyên qua các khu dân cư bị phá hủy ở phía đông thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP

Theo CNN, tuyên bố của Tướng Minnekaev đánh dấu lần đầu tiên nhà chức trách Nga thừa nhận đang nỗ lực thiết lập một hành lang trên bộ xuyên qua lãnh thổ Ukraine, nối liền nước này với Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Phát biểu tại cuộc họp chung thường niên của Hiệp hội các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng vùng Sverdlovsk ngày 22/4, ông Minnekaev cho biết thêm, việc kiểm soát miền nam Ukraine sẽ cho phép các lực lượng Nga tiếp cận Transnistria, một khu vực ly khai ở Moldova, nơi Moscow đã cử binh lính tới đồn trú kể từ đầu những năm 1990.

Những vùng đất nắm dưới sự kiểm soát của quân Nga (màu hồng) và các lực lượng ly khai Ukraine được Moscow hậu thuẫn (sọc hồng) cũng như các khu vực lực lượng Ukraine tuyên bố đã phản kích tái chiếm (nét đứt màu xanh) tính đến ngày 21/4. Đồ họa: CNN

Kể từ đầu chiến dịch đến nay, các lực lượng Nga mới chỉ kiểm soát một phần miền nam Ukraine. Các lực lượng vũ trang của Kiev vẫn nắm quyền quản lý các thành phố quan trọng là Mykolaiv và Odesa, trong khi một nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine đang tử thủ bên trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, miền nam đất nước.

Trong những tuần gần đây, Nga đã rút lực lượng ở miền bắc Ukraine sau khi không thể nhanh chóng chiếm được thủ đô Kiev của nước láng giềng. Các quan chức Nga từng tuyên bố, mục tiêu chiến lược của họ đã chuyển hướng sang chiếm toàn bộ khu vực phía đông Donbass.

Trước yêu cầu của các phóng viên nhằm làm rõ các địa danh cụ thể khi nhắc tới lãnh thổ miền nam Ukraine, Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin đã từ chối bình luận và chuyển các câu hỏi tới Bộ Quốc phòng Nga.

Nhà chức trách Ukraine gần đây cáo buộc, các lực lượng Nga chiếm đóng thành phố miền nam Kherson đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc trưng cầu dân ý giả mạo để công bố về sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Kherson tự xưng trong những trong những ngày sắp tới, tương tự những gì đã xảy ra đối với hai vùng ly khai thuộc Donbass hồi tháng 3.

Moscow chưa lên tiếng bình luận về các cáo buộc của Kiev.

Tuấn Anh

'Giải pháp duy nhất' để chấm dứt chiến tranh Nga - UkraineMột chuyên gia Liên Hợp Quốc tin, cách duy nhất để chấm dứt xung đột ở Ukraine là đạt thỏa thuận hòa bình với Nga và điều đó đòi hỏi cả sự thay đổi của Mỹ và các đồng minh phương Tây.