Theo báo Guardian, Chính phủ Nga  đã từ chối đề nghị tương tự hồi đầu tuần này sau khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi đình chiến qua ngày lễ Phục sinh 24/4 để tạo điều kiện cho các hoạt động viện trợ nhân đạo và hành lang sơ tán an toàn cho những dân thường đang cố gắng di tản khỏi vùng chiến sự. 

Các xe tăng của quân đội Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: Reuters
Đoàn xe bọc thép của Nga tại thành phố cảng Mariupol, miền nam Ukraine. Ảnh: Reuters

“Thời gian 4 ngày dịp lễ Phục sinh nên là thời điểm để đoàn kết nhằm cứu sống các sinh mạng và thúc đẩy hơn nữa đối thoại để chấm dứt thống khổ ở Ukraine", ông Guterres bày tỏ.

Giải thích về quyết định từ chối đình chiến của Moscow, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho rằng đề xuất của Kiev "không chân thành" và nó sẽ mang tới cho các tay súng người Ukraine thêm thời gian để tự vũ trang.

Mỹ chủ trì hội đàm bảo vệ Ukraine ở Đức

Lầu Năm góc xác nhận, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tổ chức các cuộc hội đàm về quốc phòng với các đồng minh ở Đức vào tuần tới, tập trung vào khủng hoảng Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Theo phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby, ông Austin sẽ gặp đại diện các nước đồng minh ở căn cứ không quân Ramstein, tây nam Đức vào ngày 26/4. Mục tiêu là "tập hợp các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới tham gia một loạt cuộc hội đàm về các nhu cầu quốc phòng mới nhất của Ukraine cũng như đảm bảo rằng an ninh và chủ quyền lâu dài của Ukraine được tôn trọng và phát triển".

Ông Kirby không tiết lộ có bao nhiêu nước đồng minh của Mỹ sẽ tham dự sự kiện nói trên.

Ukraine cần 7 tỷ USD/tháng để duy trì nền kinh tế

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) David Malpass cho biết, thiệt hại về vật chất của Ukraine kể từ đầu cuộc chiến với Nga hồi cuối tháng 2 đến nay là gần 60 tỷ USD. Ông Malpass nói trước một hội nghị của WB về hỗ trợ tài chính cho Ukraine rằng, ước tính ban đầu về thiệt hại tương đối hạn hẹp và không bao gồm chi phí kinh tế ngày càng tăng khi cuộc chiến còn tiếp diễn.

Lực lượng cứu hộ Ukraine đang kiểm tra hiện trường các tòa chung cư bị phá sập sau giao tranh với quân Nga ở thành phố Mariupol. Ảnh: Reuters

Phát biểu qua kết nối video trực tuyến trước các nhà lãnh đạo của Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tổng thống Ukraine Zelensky cho hay, nước này cần khoản hỗ trợ tài chính lên tới 7 tỷ USD mỗi tháng để giữ cho nền kinh tế trụ vững trong bối cảnh thiệt hại kinh tế nặng nề do chiến dịch tấn công quân sự của Nga gây ra.

Ông Zelensky cáo buộc binh lính Nga đã cố tình phá hủy các cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống thường nhật của người dân Ukraine như ga tàu, kho lương thực, nhà máy sản xuất bánh mì, trạm xăng dầu, ... Người đứng đầu Kiev lưu ý, ngoài 7 tỷ USD/tháng để duy trì nền kinh tế, Ukraine cũng sẽ cần hàng trăm tỷ USD để tái thiết sau chiến tranh.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, người trực tiếp tham dự hội nghị, cho biết thêm GDP của quốc gia Đông Âu này có thể giảm từ 30% - 50%, với tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp lên tới 560 tỷ USD cho đến nay. Con số đó ước tính gấp hơn 3 lần quy mô nền kinh tế Ukraine, ở mức 155,5 tỷ USD vào năm 2020, theo dữ liệu của WB.

Reuters dẫn lời tổng thống Ukraine yêu cầu cộng đồng thế giới ngay lập tức loại Nga khỏi các tổ chức tài chính quốc tế, kể cả WB và IMF. Ông Zelensky cũng cho rằng tất cả các nước "ngay lập tức phải sẵn sàng để cắt đứt mọi quan hệ với Nga".

Ông đồng thời đề nghị các quốc gia đã áp trừng phạt và đóng băng các tài sản Nga sử dụng số tiền đó để giúp tái thiết Ukraine thời hậu chiến cũng như chi trả cho những tổn thất các nước khác phải gánh chịu.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng cho rằng Nga nên gánh một phần chi phí tái thiết Ukraine. Song, bà cảnh báo, việc sử dụng các khoản dự trữ của Ngân hàng trung ương Nga bị tịch thu ở Mỹ cho việc khôi phục Ukraine sẽ là một "bước đi quan trọng", đòi hỏi các cuộc thảo luận và thỏa thuận với các đối tác quốc tế.

Tuấn Anh

'Giải pháp duy nhất' để chấm dứt chiến tranh Nga - UkraineMột chuyên gia Liên Hợp Quốc tin, cách duy nhất để chấm dứt xung đột ở Ukraine là đạt thỏa thuận hòa bình với Nga và điều đó đòi hỏi cả sự thay đổi của Mỹ và các đồng minh phương Tây.