Theo hãng thông tấn Mehr, cuộc tập trận có tên gọi chính thức CASAREX24 diễn ra trong một ngày 22/7 và do Hạm đội phương Bắc của Hải quân Iran tổ chức.

tap tran Iran Nga.jpg
Ảnh: Mehr

Nhiều chiến hạm của Iran, bao gồm các tàu mang tên lửa Paykan, Joshan, Derafsh và Separ cùng với 2 máy bay trực thăng AB 212, các đơn vị thủy quân lục chiến thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và cảnh sát đã tham gia diễn tập cứu hộ. Nga cũng điều tàu SB 45 tham gia sự kiện, góp phần vào các nỗ lực phối hợp hành động trên biển, bao gồm cả hoạt động chữa cháy.

Tư lệnh Hải quân Iran Abbas Hassani, phát ngôn viên của CASAREX24 đã nhấn mạnh khả năng tác chiến được thể hiện trong cuộc tập trận. Theo ông Hassani, các đơn vị của Iran và Nga đã nhắm bắn vào các mục tiêu trên biển bằng các loại vũ khí định hướng trước, bao gồm cả bệ phóng tên lửa Separ. Các trực thăng và máy bay không người lái của Lục quân IRGC được huy động giám sát hoạt động diễn tập từ trên không.

Mặc dù thông tin ban đầu cho biết tất cả các quốc gia ven biển Caspia đóng vai trò quan sát viên của sự kiện, nhưng nhà chức trách Iran sau đó chỉ đề cập đến Nga là nước trực tiếp tham gia và Azerbaijan là quan sát viên.

Trong vài năm qua, Hải quân Iran đã tổ chức nhiều cuộc tập trận quân sự ở vùng biển phía nam và phía bắc đất nước. Tehran quả quyết sức mạnh quân sự của quốc gia Hồi giáo không gây ra mối đe dọa nào cho các nước khác, đồng thời nhấn mạnh học thuyết phòng thủ của họ dựa trên khả năng răn đe.