Theo NBC, trong ngày 20/6 (giờ địa phương), Người phát ngôn của Tổng thống Putin - Dmitry Peskov đã có lần đầu tiên lên tiếng về số phận của 2 cựu binh Mỹ bị bắt giữ tại Ukraine, Alexander Drueke và Andy Huynh.

Khi được hỏi về việc 2 cựu binh Mỹ có phải đối diện với hình phạt tương tự mà 2 binh lính Anh và Morocco phải chịu trước đó không, ông Peskov nói rằng mọi việc phụ thuộc vào quá trình điều tra. Nga không thể đảm bảo rằng Alexander Drueke và Andy Huynh sẽ không phải chịu bản án cao nhất.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin - Dmitry Peskov. Ảnh: NBC

"Hai người đó có mặt tại khu vực xung đột và tấn công vào binh lính Nga, đe dọa đến sự an toàn của họ. Vì lẽ đó, cả 2 sẽ phải tham dự một phiên tòa, mọi chuyện sẽ được quyết định ở đó. Một bản án là điều không thể tránh khỏi, nhưng việc mức án được đưa ra như thế nào phụ thuộc vào tiến trình điều tra", ông Peskov nói với NBC.

Cũng theo Người phát ngôn của Tổng thống Putin, nơi giam giữ 2 cựu binh Mỹ sẽ không được tiết lộ. Họ cũng không được hưởng các đặc quyền của tù binh theo Công ước Geneva, bởi cả 2 không thuộc quân đội chính quy của Ukraine. Ngoài ra, ông Peskov cũng nói rằng, mình không có thông tin gì về Grady Kurpasi, một cựu quân nhân Mỹ khác cũng được cho là mất tích ở Ukraine.

Vào thứ 6 tuần trước, một đoạn video về việc bắt giữ Alexander Drueke và Andy Huynh đã được RT đăng tải. Dì của Drueke tiết lộ với AP, đoạn video chứa đựng cả những từ khóa và cử chỉ mà người đàn ông này và mẹ đã thống nhất trong một sứ mệnh của anh ở Iraq, để bà biết đó thực sự là con trai mình và anh vẫn ổn.

Vào đầu tháng 3, Chính phủ Ukraine cho biết có 20.000 người tới từ 52 quốc gia tình nguyện tham gia Quân đoàn quốc tế sau lời kêu gọi của Kiev. Nhưng ở thời điểm hiện tại, không thể xác định chính xác con số các binh lính nước ngoài, hay số phận của họ.

Việt Dũng