Hãng thông tấn Tass trích dẫn thông cáo ngày 22/4 của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 396 thành viên còn lại thuộc thủy thủ đoàn của tuần dương hạm Moskva được sơ tán sang các tàu khác thuộc Hạm đội Biển Đen trong khu vực và được đưa tới thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm. 

Soái hạm Moskva khi chưa gặp nạn. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Đây là lần đầu tiên nhà chức trách Nga hé lộ quân số thương vong trên soái hạm lớp Slava của lực lượng hải quân kể từ khi tàu bị chìm ngày 14/4. Cho đến nay, Moscow và Kiev vẫn đưa ra những thông tin trái ngược nhau về sự cố.

Giới chức Ukraine tuyên bố, các lực lượng nước này đã nã 2 tên lửa chống hạm tự chế Neptune trúng Moskva, khiến tàu bị hư hại và chìm. Ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/4 vẫn quả quyết, Moskva gặp hỏa hoạn dẫn đến nổ kho đạn trên tàu và chìm xuống đáy Biển Đen khi đang được đưa vào cảng để sửa chữa giữa lúc biển động. Song, nhà chức trách không nói rõ nguyên nhân vụ cháy, ngoài thừa nhận các nỗ lực dập lửa của thủy thủ đoàn đã không thành công.

Đài RT dẫn lời đại diện quân đội Nga cho biết thêm, đa số các sĩ quan và thủy thủ thuộc biên chế của soái hạm Moskva đều bày tỏ mong muốn được tiếp tục phục vụ trên các tàu khác thuộc Hạm đội Biển Đen. Một số binh sĩ muốn chuyển đơn vị đồn trú sẽ được điều động đến làm nhiệm vụ trên các tàu thuộc những hạm đội khác. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đang cung cấp mọi trợ giúp cần thiết cho thân nhân và bạn bè của những thủy thủ thiệt mạng và mất tích.

Theo BBC, tàu Moskva, nặng 12.500 tấn là chiến hạm lớn nhất của Nga bị chìm trong lúc làm nhiệm vụ kể từ Thế chiến hai. Đây cũng là tổn thất về soái hạm đầu tiên của nước này trong chiến tranh kể từ sau sự cố tương tự xảy ra với soái hạm Knyaz Suvorov thuộc Hạm đội Baltic trong chiến tranh Nga - Nhật (1904 - 1905).

Trang Naval News đưa tin, lúc gặp nạn, tàu Moskva đang chở theo 16 tên lửa diệt hạm P-1000, 64 tên lửa phòng không S-300F cùng nhiều ngư lôi và tên lửa chống ngầm. 

Soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen Nga bốc cháy sau khi được cho là trúng tên lửa của Ukraine ngày 13/4. Ảnh: Kyodo

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khói đen cuồn cuộn bốc lên phía trên một tàu chiến được tin là soái hạm Moskva trước khi chìm. Tàu đang bị nghiêng sang một bên và các lỗ đen trên thân tàu có thể là vết thủng do tên lửa gây ra.

Tuấn Anh

Ukraine hành động bất ngờ với soái hạm Nga bị chìm, Anh thừa nhận khả năng Moscow thắngGiới chức Kiev gây bất ngờ khi chính thức ghi nhận Moskva, soái hạm Nga bị chìm xuống đáy Biển Đen là "di sản văn hóa quốc gia dưới nước" của Ukraine.