Trả lời phỏng vấn với trang tin UnHerd hôm 12/5, ông Dmitry Polyansky - Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, cho hay: “Nếu các nước phương Tây cố gắng ngăn chặn xung đột bằng cách đổ thêm dầu vào lửa, nó có thể kéo dài thêm một thời gian. Tuy nhiên, điều này sẽ không thay đổi nhịp độ chung của cuộc xung đột, và không thể ngăn Nga đạt được các mục tiêu đã đề ra”.

Ông Polyansky cũng nhấn mạnh, hòa bình trong khu vực sẽ khó có thể xảy ra nếu Ukraine không "thừa nhận thực tế rằng họ buộc phải thỏa hiệp", phải "phi phát xít hóa", "phi quân sự hóa", và "thừa nhận rằng người dân ở miền đông Ukraine cũng có quyền sống cuộc sống mà họ mong muốn".

Dmitry Polyansky, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

"Mục tiêu chính (của chiến dịch quân sự của Nga) là đem lại hòa bình cho khu vực Donbass, nhưng vì thực tế thì vẫn còn đó một nhóm quân Ukraine án ngữ gần đường liên lạc với các nước cộng hòa ở Donbass, nên việc hạn chế và tước bỏ các nguồn cung cấp quân sự đối với nhóm quân này là điều rất cần thiết để họ không còn khả năng tấn công các khu vực dân sự ở Donetsk và Lugansk", nhà ngoại giao Nga nói thêm. "Để hoàn thành nhiệm vụ này, không thể giới hạn chiến dịch quân sự đặc biệt trong các khu vực cụ thể".

Cũng trong cuộc phỏng vấn với UnHerd, ông Polyanskiy cho biết trước đây, Nga không quan ngại về khả năng Ukraine được Liên minh châu Âu (EU) kết nạp làm thành viên. Tuy nhiên, lập trường này đã thay đổi do những động thái của EU kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2 khiến Moscow cảm thấy liên minh này đã trở nên "hoàn toàn tương đồng với NATO". 

"Chúng tôi từng không quá lo lắng về EU, nhưng tình hình đã thay đổi sau tuyên bố của ông Josep Borrell rằng "cuộc chiến này nên được chiến thắng trên chiến trường", và sau khi nhận ra thực tế là EU đang dẫn đầu trong việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine", ông Polyanskiy nói, khi đề cập đến phát biểu gần đây từ đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại. "Tôi cho rằng, quan điểm của chúng tôi về EU hiện nay giống với NATO hơn bởi vì chúng tôi không nhận thấy sự khác biệt lớn giữa họ”.

Việt Anh