Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Unherd hôm 12/5, ông Polyanskiy cho biết, trước đây, Moscow không quan ngại về khả năng Ukraine trở thành thành viên của EU. Tuy nhiên, lập trường này hiện đã thay đổi.

Một trong những yêu cầu bảo đảm an ninh của Nga trước khi mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng hồi cuối tháng 2 là tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu ngưng mở rộng về phía đông và không kết nạp Ukraine. 

Ông Polyanskiy giải thích, chất xúc tác cho sự thay đổi lập trường là hành vi của Brussels kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2. Moscow cảm thấy, "EU đã trở nên hoàn toàn tương đồng với NATO". 

Nhà ngoại giao Nga đề cập cụ thể đến phát biểu gần đây của Josep Borrell, đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại, trong đó quan chức gốc Tây Ban Nha này công khai bày tỏ một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột hiện tại.

"Chúng tôi từng không quá lo lắng về EU, nhưng tình hình đã thay đổi sau tuyên bố của ông Borrell rằng 'cuộc chiến này nên được chiến thắng trên chiến trường' và sau thực tế là EU dẫn đầu trong việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Tôi nghĩ, quan điểm của chúng tôi về EU hiện nay giống với NATO hơn bởi vì chúng tôi không nhận thấy sự khác biệt lớn giữa họ”, ông Polyanskiy nói.

Phó đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc thừa nhận, xung đột Moscow - Kiev đã leo thang đến mức hiện hầu như không còn cơ hội cho ngoại giao. Ông đổ lỗi khủng hoảng cho việc thiếu đối thoại mang tính xây dựng, việc chính phủ Ukraine không giữ lời hứa cùng những nỗ lực của phương Tây nhằm kéo dài sự thù địch.

Ông Polyanskiy từ chối đưa ra bất kỳ dự đoán nào về việc chiến sự có thể kéo dài trong bao lâu.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, ông sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RAI của Italia tối 12/5, ông Zelensky nói, dù mong muốn đạt thỏa thuận với Moscow nhưng Kiev sẽ "không bao giờ công nhận Crưm là một phần của Nga" hay "chiều lòng ông Putin bằng việc cắt một phần lãnh thổ của mình". Ông Zelensky cũng yêu cầu quân đội Nga chấm dứt nổ súng và rời khỏi Ukraine ngay lập tức.

Tuấn Anh

Nếu EU áp cấm vận dầu mỏ, Nga có bị đẩy vào thế bí?Moscow đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có: nếu Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu hàng triệu thùng dầu thô của Nga, liệu họ có thể tìm được khách hàng mới?