Ảnh: RIA Novosti

Tuyên bố trên của ông Alexei Polishchuk, Vụ trưởng Vụ Các quốc gia Liên Xô cũ thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho hãng tin RIA Novosti biết hôm nay (31/7).

“Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ Belarus là phản ứng đối với chính sách hạt nhân của NATO và Mỹ, cũng như những thay đổi cơ bản đã diễn ra gần đây trong các lĩnh vực then chốt của an ninh châu Âu”, ông Polishchuk nói.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, đây là quyết định bắt buộc nhằm đảm bảo an ninh cho Nhà nước Liên minh.

“Do đó, phương án rút vũ khí hạt nhân của Nga khỏi lãnh thổ Belarus chỉ có thể thực hiện nếu Mỹ và NATO thay đổi ‘chính sách phá hoại’ và loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân của Mỹ cũng như cơ sở hạ tầng tương ứng khỏi châu Âu”, ông Polishchuk giải thích.

Vào giữa tháng 6, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố những đầu đạn hạt nhân đầu tiên của Nga đã được chuyển tới lãnh thổ Belarus. Việc triển khai đầy đủ vũ khí hạt nhân của Nga ở quốc gia láng giềng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân vì mục đích phòng vệ.

“Việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong bất kỳ tình huống bất thường nào nằm ngoài chính sách này đều sẽ không được xét đến”, bà Zakharova nói.