“Các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức bởi chính quyền ly khai tại khu vực trên lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát sẽ diễn ra, và điều này không thể thay đổi. Các 'nước cộng hòa ở khu vực Donbass', bao gồm Donetsk, Luhansk và nhiều vùng lãnh thổ khác sẽ được chấp nhận sát nhập vào Nga”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Medvedev nói hôm nay (22/9).

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Theo ông Medvedev, sự bảo vệ dành cho tất cả những vùng lãnh thổ sáp nhập sẽ được tăng cường bởi các lực lượng vũ trang Nga. “Chúng tôi đã tuyên bố việc bảo vệ các vùng lãnh thổ được sát nhập sẽ không chỉ bao gồm những khả năng tổng động viên, mà còn cả việc sử dụng mọi loại vũ khí bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và những khí tài dựa trên các nguyên tắc mới”, ông Medvedev nói thêm.

Reuters cho hay, những phát biểu trên được Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga đưa ra trong bối cảnh các cuộc trưng cầu dân ý về việc sát nhập vào Nga sẽ diễn ra ở các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson trong hai ngày 23/9 và 27/9 tới.  

Giới chức Ukraine trước đó từng tuyên bố rằng, bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào do Nga tổ chức trên lãnh thổ nước này “đều hoàn toàn vô nghĩa”. 

“Luật pháp quốc tế là rõ ràng và không thể phủ nhận: Các tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson và bán đảo Crưm thuộc về lãnh thổ Ukraine. Các đối tác của chúng tôi cũng đang hành động dựa trên nguyên tắc cơ bản đó”, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak nói với hãng tin CNN. 

Ukraine hé lộ số tù binh được trao đổi 

“Có tổng cộng 215 binh sĩ và các nhân viên an ninh Ukraine được Nga trả tự do. Trong đó, 188 người là những binh sĩ bị bắt khi chiến đấu ở thành phố Mariupol hồi tháng Năm. Điều này rõ ràng là một thắng lợi dành cho đất nước Ukraine, và chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng để cứu những người vẫn nằm trong tay đối phương”, hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói hôm nay (22/9).

“Tôi cần giải thích rõ về việc trao đổi tù binh như sau. Có hai giai đoạn, đầu tiên chúng tôi đổi ông Viktor Medvedchuk, một nhà tài phiệt kiêm chính trị gia thân Nga, để lấy 200 binh sĩ Ukraine. Sau đó, chúng tôi đồng ý trả tự do cho 55 cá nhân thân Nga để đổi lấy năm vị chỉ huy cấp cao, trong đó có cả chỉ huy Tiểu đoàn Azov Denis Prokopenko”, ông Zelensky nói thêm. 

Theo RT, ông Zelensky sau đó cũng gửi lời cảm ơn tới giới lãnh đạo Ảrập Xêút “khi đã giúp 10 binh sĩ nước ngoài chiến đấu ở Ukraine được trả tự do”.