Hãng Bloomberg dẫn tin từ những người nắm rõ vấn đề cho biết, số xe tăng mà Ukraine thu giữ được lên tới 200 chiếc, nhưng họ không cho biết có bao nhiêu chiếc vẫn đang hoạt động được và bao nhiêu chiếc có thể sửa chữa để sử dụng. 

Một trong số những người nắm được sự việc cho biết, trong số xe tăng quân đội Ukraine thu giữ có cả mẫu xe tăng mới nhất của Nga như chiếc T-80. 

Số xe tăng thu giữ được có thể giảm bớt áp lực đối với các lực lượng Ukraine khi mùa đông khó khăn sắp tới, lúc đó địa hình sẽ trở nên lầy lội hơn, khó di chuyển hơn nếu không có xe tăng. 

Cho tới giờ, hầu hết số xe tăng Ukraine nhận được từ một số ít quốc gia đồng minh là xe tăng từ thời Liên Xô. Ukraine hiện yêu cầu các nước cung cấp cho các vũ khí, khí tài hiện đại hơn. Tuy nhiên, các nước như Mỹ và Đức đã từ chối đề nghị của Kiev. 

Một nhân vật nắm rõ tình hình cho biết, Mỹ sẽ giúp Ukraine sử dụng những xe tăng lấy được từ Nga song phát ngôn viên Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng từ chối bình luận về số xe tăng có thể hoạt động sau khi bị thu giữ. Quan chức này cho hay: "Dù cuộc phản công ở Kharkiv mang lại nhiều chiến tích nhưng mỗi thứ lại độc nhất vô nhị, đều cần kiểm tra, đánh giá tình trạng và khả năng chiến đấu".

Igor Levchenko, người phụ trách mô hình chiến lược tại tổ chức tư vấn New Geopolitics, có trụ sở tại Kiev cho biết, Ukraine đã thu được gần 100 xe tăng Nga chưa bị phá hủy trong cuộc tấn công Kharkiv. Một số ít trong số đó có thể đưa vào chiến đấu ngay lập tức. "100 xe tăng chiến đấu chủ lực là một con số lớn, đủ cho một lữ đoàn xe tăng đầy đủ", Levchenko nói.

Theo hãng tin Reuters, Ukraine cũng đang kiểm tra những phương tiện quân sự mà Nga bỏ lại để lấy phụ tùng còn dùng được. 

Chùm ảnh Reuters về xe tăng, xe bọc thép cá nhân mà quân Nga bỏ lại tại một số khu vực của Ukraine sau khi rút đi:

Ảnh: Reuters
Nga và Ukraine bất ngờ trao đổi hàng trăm tù binhNga và Ukraine đã tiến hành một cuộc trao đổi tù binh bất ngờ liên quan tới gần 300 người, trong đó có 10 công dân nước ngoài và các chỉ huy của cuộc phòng ngự ở Mariupol hồi đầu năm nay.