LTS: Chung cư Hà Nội tăng giá chóng mặt, nhiều khu vực chỉ trong 1 năm tăng giá trên dưới 30%. Không ít người đang cầm 2,5 tỷ đồng trong tay vẫn mỏi mắt tìm nhà. Thậm chí, những vợ chồng trẻ chấp nhận tìm mua nhà xa trung tâm nhưng vẫn vô cùng ‘sốc’ với giá chung cư nơi đó.

VietNamNet đăng tải tuyến bài “Giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt” để phản ánh thực tế, nguyên nhân cũng như cùng tìm giải pháp hạ nhiệt giá chung cư.

Giá căn hộ tăng vài trăm triệu đồng sau 3 tháng

Chị Thu Hà (quê ở Thái Bình) đã sinh sống và làm việc ở Hà Nội gần chục năm nay. Chị kết hôn được hơn một năm thì lên kế hoạch mua căn hộ chung cư để an cư trước khi sinh con đầu lòng.

Cả hai vợ chồng cùng làm việc ở quận Đống Đa, sau khi tìm hiểu giá nhà ở các quận nội thành, vợ chồng chị Hà quyết định sẽ chọn mua căn hộ ở khu vực ngoại thành, chấp nhận xa trung tâm để phù hợp với khả năng tài chính 2 tỷ đồng.

Những tưởng xê dịch ra xa, giá sẽ rẻ hơn ở quận nội thành, nhưng vợ chồng chị Hà đã rất “sốc” với với mức tăng giá chung cư.

“Trước Tết, vợ chồng tôi tìm hiểu căn hộ 2 phòng ngủ ở dự án The Golden An Khánh (Hoài Đức) thì giá bán là 2,1-2,2 tỷ đồng/căn. Nhưng lúc đấy cận Tết, chúng tôi hoãn việc mua nhà sang năm nay, bây giờ hỏi lại, thật không ngờ giá bán đã tăng lên mức 2,4-2,6 tỷ đồng/căn; chỉ khoảng 3 tháng, giá một căn đã tăng thêm 300-400 triệu đồng”, chị Hà ngỡ ngàng.

W-gia-chung-cu-b2-1.jpg
Mức tăng giá chung cư cao hơn gấp đôi mức tăng thu nhập trung bình của người dân Hà Nội khiến chuyện mua nhà với nhiều người quá xa vời. Ảnh: Hoàng Hà

Tìm hiểu thêm các dự án khác cũng ở huyện Hoài Đức, chị Hà cũng ngạc nhiên khi các dự án đều trên dưới 40 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony giá chào bán ở mức 40-46 triệu đồng/m2, tuỳ diện tích và vị trí. Thậm chí, có căn ở tầng đẹp, view đẹp còn gần 49 triệu đồng/m2. Hay dự án the Wisteria tại xã Kim Chung, mức giá chào bán cũng từ 36-47 triệu đồng/m2.

Chị Hà còn “sốc” hơn khi giá chung cư ở một dự án tại khu vực đại lộ Thăng Long thuộc quận Nam Từ Liêm, cách trung tâm Hà Nội chừng 20km đang bán giá từ 60-80 triệu đồng/m2, với các tòa dự kiến bàn giao nhà năm 2024 và 2026.

Chuyển hướng sang quận Long Biên, chị Hà cho biết, giá căn hộ tại dự án chung cư Khai Sơn City dao động từ 44-53 triệu đồng/m2; căn rẻ nhất cũng khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Hay tại Đông Anh, dự án Eurowindow River Park có giá bán từ 27-38 triệu đồng/m2; căn hộ tại dự án Intracom Riverside có giá bán từ 28-38 triệu đồng/m2… dù đã ở vài năm.

“Dù chấp nhận ở xa trung tâm, mất thời gian di chuyển hàng ngày để mua được nhà mà không cần vay thêm, nhưng với mức giá cao như hiện nay, vợ chồng tôi tạm gác lại và mong giá hạ nhiệt rồi tính tiếp”, chị Hà nói.

Mức tăng giá chung cư cao hơn gấp đôi mức tăng thu nhập

Anh Đình Thành, một môi giới chuyên bán chung cư ở Hà Nội cho biết, kể từ tháng 4/2023 đến nay, số lượng khách tìm mua chung cư rất nhiều; điều này khiến giá các căn hộ dù là ở ngoại thành cũng tăng chóng mặt.

Môi giới này đơn cử, cuối năm 2022, căn hộ tại dự án Eurowindow River Park ở huyện Đông Anh, giá chuyển nhượng trên thị trường thứ cấp vào khoảng từ 23-25 triệu đồng/m2; nhưng sang năm nay, giá đã nhảy lên 27-32 triệu đồng/m2; thậm chí có căn chủ nhà đòi 37-38 triệu đồng/m2.

Hay tại huyện Thanh Trì, một số căn hộ cần bán tại dự án Phương Đông Green Park hiện rao với mức giá dao động từ 34-44 triệu đồng/m2. Chung cư Tecco Skyville Tower, giá đang được rao bán đều trên 30 triệu đồng/m2…

“Vùng ven Hà Nội nhưng giá dưới 30 triệu đồng/m2 hiện “hiếm có, khó tìm”. Khi càng có nhiều khách hỏi mua, chủ nhà càng tăng giá bán. Có điều, giá tăng nhưng số căn chốt bán được lại không nhiều”, anh Thành cho hay.

Một nghiên cứu của Savills Việt Nam mới công bố, cho thấy, năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội đạt 150 triệu đồng/người. So với năm 2019, mức tăng trưởng trung bình thu nhập là 6%/năm. Trong khi đó, mức tăng giá căn hộ từ trong cùng giai đoạn là 13%/năm.

Như vậy, mức tăng giá chung cư cao hơn gấp đôi mức tăng thu nhập trung bình của người dân Hà Nội.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3-8%. Lý do, nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết khi số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và đang ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp.

Chuyên gia cho rằng, nếu tốc độ tăng giá nhà và tăng thu nhập không sát lại gần nhau thì việc sở hữu nhà của rất nhiều người dân Hà Nội sẽ càng khó khăn, xa vời.

Bài 3: Giá chung cư sẽ hạ nhiệt, lập tức giảm sâu nếu có chủ trương này