“Thật tiếc cho tới nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) chỉ thắt chặt các lệnh cấm mà bỏ qua những tín hiệu tích cực tới từ Triều Tiên. Do vậy, những diễn biến tại bán đảo Triều Tiên mà chúng ta đã chứng kiến, ở mức độ nào đó, là hậu quả của một số người đồng cấp có mặt ở đây, những người chưa sẵn sàng vượt ra khỏi giới hạn khuôn mẫu dựa trên các đòn trừng phạt”, hãng tin TASS dẫn lời Phó đại diện thường trực Nga tại LHQ Anna Yevstigneyeva nói hôm 25/3.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 được phóng thử hôm 24/3. Ảnh: KCNA

Theo bà Yevstigneyeva, chính quyền Bình Nhưỡng có vẻ sẽ khó đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào có liên quan tới các chương trình tên lửa đạn đạo hay chương trình hạt nhân, nếu các đòn trừng phạt nhằm vào nước này tiếp tục tăng lên.

“Chúng tôi cần nhắc nhở những người đồng cấp Mỹ rằng, đàm phán là một con đường hai chiều. Chẳng có lý do gì để Bình Nhưỡng giải giáp vũ khí vô điều kiện, trong khi những gì họ nhận lại là những lời đe dọa gia tăng đòn trừng phạt hay những lời hứa không có cơ sở đảm bảo”, bà Yevstigneyeva nói.

“Nga cũng phản đối bất kỳ động thái quân sự nào đe dọa tới an ninh của bán đảo Triều Tiên và các quốc gia trong khu vực Đông Bắc Á”, bà Yevstigneyeva khẳng định.

Theo hãng tin TASS, những phát biểu trên được Phó đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên hôm 24/3 đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17.

Thông tin được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố cho thấy, tên lửa Hwasong-17 bay xa 1.090km, đạt đến độ cao tối đa là 6.248km và đánh trúng một mục tiêu trên biển trong hành trình dài 67 phút. KCNA cho biết, vụ phóng đã đáp ứng các mục tiêu kỹ thuật và chứng tỏ tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này có thể triển khai nhanh chóng trong thời chiến.

Xem tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Mỹ hối thúc Nga và Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên

Mỹ hối thúc Nga và Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên

Mỹ tuyên bố, Nga và Trung Quốc cần yêu cầu Triều Tiên tránh có thêm "các hành động khiêu khích" sau khi nước này nối lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Thế giới 7 ngày: Triều Tiên thử tên lửa 'quái vật', máy bay rơi thảm khốc ở Trung Quốc

Thế giới 7 ngày: Triều Tiên thử tên lửa 'quái vật', máy bay rơi thảm khốc ở Trung Quốc

Triều Tiên thử tên lửa; chiến sự Nga - Ukraine tiếp tục căng thẳng; rơi máy bay Trung Quốc, 132 người thiệt mạng; đại dịch Covid-19... là các sự kiện thu hút chú ý nhất tuần qua.