Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 13/3 cho biết: "Chúng tôi có một phần dự trữ vàng và ngoại hối bằng tiền Trung Quốc - đồng Nhân dân tệ. Chúng tôi biết các nước phương Tây đang gây những áp lực gì lên Trung Quốc để hạn chế thương mại song phương".

"Tất nhiên, có áp lực hạn chế khả năng tiếp cận các nguồn dự trữ đó. Nhưng tôi nghĩ, quan hệ đối tác của chúng tôi với Trung Quốc sẽ vẫn cho phép chúng tôi duy trì sự hợp tác đã đạt được và thậm chí còn tăng cường nó trong bối cảnh các thị trường phương Tây đang đóng cửa (với Nga)", ông Siluanov nhấn mạnh.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã giáng các đòn trừng phạt chưa từng có đối với hệ thống tài chính và doanh nghiệp của Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công vào Ukraine ngày 24/2.

Phát biểu của ông Siluanov trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 13/3 đánh dấu tuyên bố rõ ràng nhất từ Moscow, rằng Nga sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung Quốc nhằm giảm bớt các tác động.

Nga và Trung Quốc đã thắt chặt hợp tác trong thời gian gần đây, khi cả hai nước đều phải chịu áp lực mạnh mẽ của phương Tây về một loạt vấn đề.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp gỡ ở Bắc Kinh vào ngày 4/2. Hai nhà lãnh đạo đã thông báo về quan hệ đối tác chiến lược song phương nhằm chống lại ảnh hưởng của Mỹ, đồng thời mô tả đây về "tình hữu nghị không có giới hạn".

Cách đây một tháng, Bộ trưởng Tài chính Nga từng nói, nước này có thể chịu được các lệnh cấm vận nhờ vào nguồn dự trữ dồi dào và Moscow thậm chí đang xem xét phát hành các trái phiếu châu Âu cho các nhà đầu tư nước ngoài khi biến động thị trường suy giảm.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt nhằm vào dự trữ của Nga do chiến dịch quân sự ở nước láng giềng đã trở thành một trong những đòn giáng gây tổn hại nhất cho nền kinh tế của xứ sở bạch dương.

Ông Siluanov nói, cho đến nay, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD trong số 640 tỷ USD mà Nga có trong kho dự trữ vàng và ngoại hối của đất nước. Theo quan chức này, Nga sẽ hoàn thành các nghĩa vụ nợ nhà nước và sẽ trả cho các chủ nợ bàng đồng Rúp cho đến khi các khoản dự trữ không còn bị đóng băng.

Tuấn Anh

Thương vong lớn ở căn cứ gần Ba Lan, Ukraine lo dàn xếp đàm phán với Nga

Thương vong lớn ở căn cứ gần Ba Lan, Ukraine lo dàn xếp đàm phán với Nga

Vụ Nga tấn công vào một căn cứ quân sự lớn của Ukraine gần biên giới Ba Lan hôm nay 13/3 khiến 35 người thiệt mạng và 134 người khác bị thương.