Nga hôm 16/2 tuyên bố sẽ đáp trả "thích đáng" những lệnh trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, những lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu nhằm vào Nga là "mâu thuẫn và phi lý", nhất là khi một thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được tại thủ đô Minsk, Belarus, với sự tham gia trực tiếp của Pháp và Đức, hai thành viên Liên minh châu Âu.

{keywords}

Giao tranh vẫn diễn ra tại thị trấn Debaltseve. (Ảnh: News)

"Những quyết định đó sẽ dẫn tới sự đáp trả thích đáng", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố. "Chúng tôi thấy có sự mâu thuẫn và vô lý trong các lệnh trừng phạt này, đó là mỗi khi xuất hiện một hy vọng về giải pháp cho vấn đề Ukraina, thì Liên minh châu Âu lại vội vã đưa ra lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga".

Trước đó cùng ngày, Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với một số cá nhân và tổ chức của Nga và Ukraina, trong đó bao gồm cả Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov.

Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu đã nhất trí về lệnh trừng phạt mới từ cuối tháng trước sau các vụ tấn công ở thành phố Mariupol, miền đông Ukraina làm hơn 30 dân thường thiệt mạng. Lệnh trừng phạt mới đã được hoãn lại khi Pháp, Đức đang nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraina.

Tuy nhiên, tại hội nghị cấp cao diễn ra hôm 12/2, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu lại quyết định triển khai các biện pháp trừng phạt này.

Trong khi đó, tại miền đông Ukraina, quân ly khai tuyên bố sẽ mở hành lang an toàn cho binh sỹ Ukraina rời khỏi thị trấn Debaltseve, nhưng Ukraina phải trao lại khu vực này. Mặc dù lệnh ngừng bắn đạt được tại Minsk đã có hiệu lực từ ngày 15/2, song những cuộc giao tranh vẫn diễn ra ở Debaltseve.

Thanh Vân