Bãi thử Novaya Zemlya luôn được giữ trong tình trạng sẵn sàng hoạt động, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin giấu tên nói hôm 21/2.

Một khu vực nằm trong Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya. Ảnh: TASS

Theo TASS, tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi ông Putin đọc Thông điệp Liên bang tại hội trường Gostiny Dvor ở thành phố Moscow. Trong thông điệp của mình, ông chủ Điện Kremlin nói rằng Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Rosatom “nên sẵn sàng tiến hành những vụ thử hạt nhân nếu cần thiết”. “Tất nhiên, Nga sẽ không phải là quốc gia đầu tiên thực hiện chúng”, ông Putin nhấn mạnh. 

Thông tin do TASS cung cấp cho thấy, hiện bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya được Tổng cục 12 trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga quản lý. Trong thời gian từ tháng 9/1955 đến tháng 10/1990, Novaya Zemlya là khu vực được Liên Xô dùng để thực hiện tổng cộng 130 vụ thử hạt nhân, trong đó có 88 cuộc thử nghiệm trên không, ba vụ thử nghiệm dưới nước và 39 thử nghiệm dưới lòng đất.

Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya được chia làm 3 khu vực gồm Vùng A, Vùng B và Vùng C. Vùng A nằm ở Chyornaya Guba, được sử dụng cho các vụ thử diễn ra trong hai giai đoạn 1955-1962 và 1972-1975. Vùng B nằm ở khu vực Matochkin Shar, là nơi tiến hành các cuộc thử nghiệm dưới lòng đất từ 1964-1990. 

Các vùng A, B và C trong bãi thử Novaya Zemlya. Ảnh: Wikipedia

Cuối cùng là vùng C ở Sukhoy Nos, là nơi tiến hành các vụ thử hạt nhân trong thời gian từ 1958-1961. Đây cũng là địa điểm tiến hành vụ thử bom ‘Sa Hoàng’, vũ khí hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử loài người với sức công phá lên tới 50 Megaton.