Theo hãng tin Reuters, cả Nga và Mỹ đều mô tả động thái xung quanh Avdiivka thời gian gần đây là cuộc tấn công mới của quân đội Nga. Avdiivka trở thành một trong những cuộc tấn công lớn của Nga, kể từ khi Ukraine triển khai phản công vào đầu tháng 6. 

Ông Vitaliy Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự tại Avdiivka, cho biết người dân thị trấn đã trải qua một đêm hiếm hoi không phải hứng chịu các cuộc không kích. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Nga đã được nối lại vào lúc sáng sớm.

nga ukraine.jpg
Ảnh minh họa 

“Họ đang tấn công bằng mọi thứ họ có. Các đợt bắn súng, pháo binh, bệ phóng tên lửa đa nòng, súng cối và rất nhiều máy bay”, ông Barabash nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine. 

Cũng theo ông, các hoạt động cứu hộ buộc phải tạm dừng, giữa lúc các lực lượng Nga tấn công dữ dội.  

Ông Barabash cho biết 1.620 cư dân vẫn còn ở Avdiivka, thị trấn có nhà máy luyện cốc lớn và dân số trước khi bùng nổ xung đột Nga - Ukraine là 32.000 người.

Theo ông Oleksandr Stupun, phát ngôn quân đội Ukraine, thị trấn Avdiivka hiện đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với Nga. Cũng theo ông, các lực lượng Nga huy động tới khu vực "đã gia tăng trong 4 ngày liên tiếp”. 

Thị trấn Avdiivka trở thành tuyến đầu kể từ khi phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine bao gồm thành phố Donetsk vào năm 2014.

Nga đánh chặn 27 UAV Ukraine ở vùng biên

Các lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào thành phố Kursk trong tối 14/10. Trước đó, cùng ngày, Kursk đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo binh của Ukraine, gây mất điện, cháy nổ, hư hại nhà dân, và một đường ống dẫn khí đốt. 

“Trong tối nay, 12 UAV Ukraine đã bị bắn hạ trên bầu trời Kursk. Các mảnh vỡ UAV đã rơi xuống thành phố và làng Zorino”, Thống đốc vùng Kursk Roman Starovoyt chia sẻ trên Telegram rằng không có ai bị thương sau vụ tấn công của Ukraine. 

Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng sau đó xác nhận 18 UAV đã bị đánh chặn ở Kursk, và 2 chiếc khác ở khu vực Belgorod vào tối 14/10 và sáng sớm 15/10. Quân đội Nga cho biết tổng cộng 27 UAV Ukraine đã bị bắn hạ. 

Vùng biên giới Kursk của Nga là nơi tọa lạc của một nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn đã thường xuyên bị UAV Ukraine tấn công, kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Giới chức Nga đã nhiều lần cáo buộc Kiev âm mưu phá hoại các cơ sở hạ tầng lớn của nước này bao gồm nhà máy điện hạt nhân.