Hãng tin Reuters dẫn lời phát biểu trên truyền hình của ông Gaidai như sau: "Tình hình rất khó khăn, quân Nga đã kiểm soát 70% thành phố, song hai ngày qua họ đã bị đẩy lùi. Severodonetsk hiện bị chia đôi". 

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm nay (5/6) cũng cho biết, các lực lượng Nga đang tập trung tấn công để bao vây quân đội Ukraine ở Severodonetsk và thành phố lân cận Lysychanksk cũng như chặn các tuyến đường tiếp tế chính. 

Theo ông Gaidai, quân Nga đang cố tiến hành một cuộc tấn công theo hướng Nyrkove-Mykolaivka từ một địa điểm cách Severodonetks khoảng 40km về phía tây nam.

Ngoài ra, các lực lượng Nga lại nã pháo vào khu phức hợp nhà máy hóa chất Azot, làm hư hại một trong số các tòa nhà. Tuần trước, quân Nga đã bắn trúng một thùng chứa acid nitric tại nhà máy, nã pháo trúng một tòa nhà hành chính và một nhà kho ở đây.

Tổng thống Nga cảnh báo tấn công mạnh hơn

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo phương Tây rằng Nga sẽ tấn công các mục tiêu mới nếu Mỹ cung cấp cho Ukraine các tên lửa tầm xa hơn. 

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya-1, Tổng thống Putin nói: "Nếu các tên lửa như vậy được cung cấp, Nga sẽ tấn công các mục tiêu trước đây chưa từng tấn công". Ông Putin không nêu rõ các mục tiêu Nga dự định tấn công khi phương Tây bắt đầu cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa hơn. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này đã công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa HIMARS sau khi nhận được đảm bảo của Ukraine rằng nước này sẽ không dùng nó để tấn công các mục tiêu bên trong Nga. 

Tên lửa hành trình Nga đe dọa nhà máy hạt nhân Ukraine

Nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Energoatom của Ukraine hôm nay cho biết, Nga đã phóng một tên lửa hành trình bay cực thấp ở phía trên nhà máy này.

Nhà điều hành này cáo buộc, Nga tiếp tục đe dọa sự an toàn hạt nhân của các nhà máy điện hạt nhân Ukraine và đe dọa thế giới bằng một thảm họa hạt nhân mới. Energoatom ra thông báo cho biết: "Lúc 5h30 sáng 5/6, một tên lửa hành trình của Nga, tương tự tên lửa Caliber đã bay rất thấp, phía trên nhà máy điện hạt nhân nam Ukraine. Có lẽ tên lửa này được phóng về phía Kiev, nơi có nhiều vụ nổ xảy ra lúc sáng nay". 

Energoatom cho rằng quân Nga vẫn không hiểu rằng ngay cả một mảnh nhỏ nhất của tên lửa, nếu bắn trúng một đơn vị phát điện đang hoạt động của nhà máy cũng có thể gây ra một thảm họa hạt nhân và gây rò rỉ phóng xạ. 

Cũng trong ngày hôm nay, chính quyền quân sự vùng Kiev cho biết, hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn rơi một tên lửa Nga ở phía trên khu vực Obukhiv, phía nam thủ đô Kiev. "Theo các thông tin sơ bộ, vụ việc không gây phá hủy hay thương vong".

Tây Ban Nha cung cấp tên lửa cho Ukraine

Tờ El Pais dẫn các nguồn tin chính phủ Tây Ban Nha cho biết, nước này sẽ cung cấp cho Ukraine các tên lửa chống máy bay và xe tăng chiến đấu Leopard. Tây Ban Nha cũng sẽ đào tạo các binh sĩ Ukraine cách sử dụng xe tăng tại Latvia, nơi quân đội Tây Ban Nha đang triển khai 500 binh sĩ trong khuôn khổ chiến dịch Nâng cao sự hiện diện của NATO. Giai đoạn thứ hai của khóa huấn luyện sẽ diễn ra ở Tây Ban Nha. 

Theo El Pais, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đang hoàn tất việc chuyển giao cho Kiev các tên lửa chống máy bay tầm thấp Shorad Aspide. Cho tới giờ, Tây Ban Nha đã cung cấp đạn, thiết bị bảo vệ cá nhân và vũ khí hạng nhẹ cho Ukraine. 

Các nguồn tin nói với El Pais rằng đề nghị tăng cường hỗ trợ đã được nêu ra khi Thủ tướng Pedro Sanchez thăm Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào ngày 21/4, nhưng đã bị trì hoãn do một số vấn đề phức tạp.

Lê Phan