Theo hãng thông tấn Reuters, Sievierodonetsk, nơi cách Lyman khoảng 60km về phía đông và là thành phố lớn nhất mà Ukraine còn kiểm soát ở vùng Donbass, đang bị quân Nga tấn công dữ dội.

Bên cạnh đó, Nga cũng đang liên tục pháo kích vào tuyến đường nối liền 2 thành phố Lysychansk và Bakhmut tại Donbass, nhằm tạo thành thế gọng kìm bao vây các lực lượng Ukraine tại khu vực này.

Trước đó, Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Gaidai hôm 27/5 xác nhận quân đội Nga đã tiến vào Sievierodonetsk, và các lực lượng Ukraine có thể phải rút khỏi thành phố để tránh bị tấn công.

Thống đốc Gaidai cũng cho biết, khoảng 90% các tòa nhà ở Sievierodonetsk đã bị hư hại, với 14 tòa nhà cao tầng bị phá hủy trong đợt pháo kích mới nhất của Nga. Hàng chục nhân viên y tế còn túc trực tại Sievierodonetsk đang gặp khó khăn khi tìm đường đến bệnh viện do gặp phải pháo kích.

Lính Ukraine kiểm tra một tòa nhà bị pháo kích Nga phá hủy tại thị trấn Marinka, tỉnh Donetsk. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, ông Oleksandr Striuk, người đứng đầu chính quyền quân sự ở Sievierodonetsk, cho biết thành phố này đã "cầm cự suốt đêm" trước sức tấn công dữ dội của Nga, và cảnh báo các lực lượng Nga sẽ còn tiếp tục đà tiến công vào Sievierodonetsk. "Nhà máy hóa chất Azot đang bị pháo kích. Đã có dân thường và nhân viên nhà máy thiệt mạng. 90% nhà ở bị hư hại, 60% sẽ phải xây dựng lại", ông Striuk nói thêm.

Khu vực miền đông Ukraine đang trở thành mặt trận giao tranh khốc liệt giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Bước tiến chậm nhưng chắc của quân Nga trong những ngày gần đây cho thấy những chuyển biến có toan tính của lực lượng này trong cuộc xung đột với Ukraine, hiện bước sang tháng thứ 4.

Trong một phát biểu qua video hôm 28/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình chiến sự ở Donbass đang rất phức tạp, đồng thời cho biết các lực lượng phòng thủ của Ukraine đang được bố trí ở một số nơi, bao gồm Sievierodonetsk và Lysychansk. "Tình hình ở đó khó khó có thể diễn tả được, và tôi biết ơn tất cả những người đã chống chọi với các cuộc tấn công dữ dội này", ông Zelensky nói trong phát biểu. 

Fedir Venislavskyi, thành viên Ủy ban An ninh Quốc gia, Quốc phòng và Tình báo của Quốc hội Ukraine, nhận định những diễn biến trong vài ngày tới "sẽ mang tính quyết định" trong cuộc chiến ở Severodonetsk.

Việt Anh