“Ukraine đã bắt đầu nhận các tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch và pháo tự hành từ Mỹ. Việc phòng thủ bờ biển của đất nước chúng tôi không chỉ được tăng cường bởi những tên lửa Harpoon, mà chúng còn được vận hành bởi các nhóm binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện”, tờ The Guardian dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói hôm nay (28/5). 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov. Ảnh: Kyiv Post

“Tên lửa đất đối hạm Harpoon sẽ được vận hành cùng với tên lửa Neptune của Ukraine trong việc phòng thủ bờ biển đất nước, bao gồm cả cảng của thành phố Odessa ở phía nam. Xin cảm ơn Đan Mạch vì đã giúp đỡ chúng tôi”, ông Reznikov nói thêm.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, việc cung cấp tên lửa Harpoon là kết quả của sự hợp tác giữa một số quốc gia, khi việc chuyển giao tên lửa từ Đan Mạch diễn ra “với sự tham gia của những người bạn Anh”.

“Chúng tôi cũng nhận được những hệ thống pháo hạng nặng, trong đó bao gồm pháo tự hành M109 đã được cải tiến của Mỹ. Loại khí tài này sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công mục tiêu đối phương ở khoảng cách xa hơn”, ông Reznikov nhấn mạnh. 

Nga cảnh báo Mỹ về leo thang chiến sự

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm nay đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ leo thang chiến sự ở Ukraine tăng cao, khi Mỹ có ý định cung cấp cho Kiev những hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS).

“Chính quyền Washington không nên thực hiện bước đi mang tính khiêu khích đó. Tôi và nhiều quan chức tại Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần cảnh báo giới lãnh đạo Mỹ về tình trạng ‘bơm vũ khí chưa từng có’ vào Ukraine sẽ gia tăng nguy cơ leo thang xung đột”, hãng tin RT dẫn lời ông Antonov nói.

“Nếu giới truyền thông đưa tin đúng sự thật, và chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có ý định gửi pháo phản lực đa nòng M270 hoặc M142 cho Ukraine, thì quân đội của chính quyền Kiev sẽ có đủ khả năng tấn công nhiều thành phố Nga. Điều này đối với chúng tôi là không thể chấp nhận được”, ông Antonov nói thêm.

“Với việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, Mỹ sẽ làm xói mòn những nỗ lực đạt được hòa bình ở nước này. Chính quyền Washington sẽ ngày càng can dự sâu hơn vào cuộc xung đột, từ đó sẽ có nhiều hậu quả không thể lường trước đối với nền an ninh toàn cầu”, Đại sứ Nga nhấn mạnh.

Ông Zelensky điện đàm với Thủ tướng Anh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay (28/5) đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson về việc tăng cường quốc phòng cho chính quyền Kiev. 

“Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề tăng cường hỗ trợ quốc phòng, tăng cường về những đảm bảo an ninh, cung cấp thêm năng lượng cho Ukraine. Chúng tôi sẽ phải hợp tác cùng nhau để ngăn cuộc khủng hoảng lương thực, cũng như dỡ phong tỏa những hải cảng của Ukraine”, ông Zelensky nói với hãng tin The Guardian.

Giới chức Anh trong một thông cáo sau đó cho biết, Thủ tướng Boris Johnson trong cuộc điện đàm đã tuyên bố “tiếp tục ủng hộ lực lượng vũ trang Ukraine trong những nỗ lực bảo vệ đất nước, cũng như cung cấp cho chính quyền Kiev những loại khí tài cần thiết”.

Tuấn Trần