Theo Reuters, trong ngày 30/11 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quân đội nước này đang thử nghiệm phương thức chiến đấu mới của các đơn vị tên lửa và pháo binh trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vỏ đạn pháo của Nga tại Kharkiv. Ảnh: Reuters

Cũng trong tuyên bố của mình, ông Shoigu khẳng định Nga sẽ tập trung vào việc xây dựng lực lượng hạt nhân chiến lược trong năm 2023 để phù hợp với những hệ thống tên lửa mới.

"Các cơ sở hạ tầng phục vụ cho lực lượng hạt nhân sẽ là trọng điểm trong kế hoạch xây dựng năm 2023", ông Shoigu nói.

Bên cạnh các thông tin về vũ khí hiện đại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng chia sẻ về quá trình huấn luyện 300.000 tân binh nhập ngũ theo lệnh động viên một phần. Ông Shoigu cho biết, số binh lính này đã được huấn luyện 2 tháng tại 100 cơ sở quân sự của Nga và Belarus.

Mỹ xem xét đẩy mạnh đào tạo binh lính Ukraine

Theo CNN, trong ngày 30/11 (giờ địa phương), một số quan chức Mỹ chia sẻ, chính quyền Tổng thống Biden đang cân nhắc việc đẩy mạnh đào tạo binh lính cho Ukraine, bao gồm cả chương trình huấn luyện 2.500 sĩ quan mỗi tháng tại Đức.

Binh lính Ukraine huấn luyện cùng binh lính Mỹ và Na Uy. Ảnh: UA

Nguồn tin của CNN cho biết, chương trình mới sẽ gia tăng đáng kể lượng quân nhân Ukraine được đào tạo, tập trung vào các phương thức tác chiến tinh vi hơn. Quá trình huấn luyện cũng sẽ "dữ dội và toàn diện" các cuộc tập huấn mà binh lính Ukraine đã trải qua ở Anh hay Ba Lan.

Hiện tại, các quan chức của chính quyền Tổng thống Biden chưa đưa ra bình luận chính thức về kế hoạch này. 

Bom thư được gửi tới Đại sứ Ukraine tại Tây Ban Nha

Theo CNN, trong ngày 30/11 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho biết, phong bì thư đã phát nổ ở đại sứ quán Ukraine tại Madrid được gửi tới Đại sứ Ukraine Serhii Pohoreltsev. Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares đã trò chuyện với ông Pohoreltsev sau vụ việc, bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết với Kiev.

Cảnh sát Tây Ban Nha tại hiện trường vụ nổ bom thư. Ảnh: Guardian

Trước đó, vào hồi 13h ngày 30/11, một "bom thư" đã phát nổ ở đại sứ quán Ukraine tại thủ đô Tây Ban Nha, khiến một nhân viên bị thương nhẹ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã yêu cầu tất cả các đại sứ quán Ukraine ở nước ngoài "khẩn trương" tăng cường an ninh. Hiện tại, cảnh sát Tây Ban Nha đã vào cuộc điều tra với sự hỗ trợ của pháp y và tình báo.

Việt Dũng