Sputnik dẫn lời Valentin Kiselev, người đứng đầu chi nhánh Roboavia ở Moscow hôm 18/8 cho hay: “UAV ‘Sự ngạc nhiên’ có trọng tải khá tốt - 2 quả mìn cỡ 82mm. Hiện tại, chúng tôi đang thử nghiệm UAV này và dự định hoàn thành vào cuối năm nay. Năm tới, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất đại trà và giao hàng cho các lực lượng vũ trang Nga".

Nguyên mẫu UAV "Sự ngạc nhiên" được trưng bày tại Diễn đàn Army - 2023 ở ngoại ô Moscow, Nga. Ảnh: Sputnik

Theo ông Kiselev, mẫu UAV mới được tạo ra nhằm hỗ trợ các lực lượng bộ binh. Nó có thiết kế giống máy bay trực thăng 4 cánh quạt, có thể gấp gọn lại và mang theo trong ba lô. Sở hữu trọng lượng 24kg, thiết bị có thể mang theo tải trọng tối đa là 7kg.

Đại diện công ty Roboavia lưu ý, phạm vi hoạt động của UAV mới trong phiên bản tấn công là 10km. Nhờ khoảng cách này, máy bay có khả năng thả mìn xuống vị trí của đối phương và đủ sức quay về căn cứ.

"Tuy nhiên, UAV này cũng có thể được sử dụng như vũ khí cảm tử bắn chặn nếu mức độ ưu tiên hoặc giá của mục tiêu vượt quá tổn thất do mất UAV. Khi đó, tầm hoạt động một chiều của nó là 20km", ông Kiselev nói thêm.

Theo ông Kiselev, UAV mới được đặt tên là “Sự ngạc nhiên” vì có khả năng bay ở độ cao chỉ 400m, khiến đối phương không thể nhìn thấy hoặc nghe thấy nó.

UAV nói trên hầu như không có các bộ phận kim loại, mà chủ yếu được làm bằng sợi carbon và nhựa nên khó bị radar phát hiện. Máy bay cũng di chuyển bằng động cơ điện nên hầu như không tỏa nhiệt. Các cánh quạt của máy bay được thiết kế đầu cong, giúp giảm tối đa tiếng ồn.

“Sự ngạc nhiên” còn được trang bị máy quay video, thiết bị chụp ảnh nhiệt và hệ thống điều chỉnh độ rơi đạn. UAV này có thể được điều khiển từ trạm kiểm soát dưới mặt đất hoặc đơn giản bằng cần điều khiển.