“Các chuyên gia vẫn chưa nghiên cứu chi tiết và đánh giá tiềm năng, cũng như đặc điểm của viên kim cương. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, đây là kỷ lục đối với công ty chúng tôi, và ngành công nghiệp kim cương của Nga”, hãng tin RT dẫn lời ông Pavel Marinychev, Tổng Giám đốc của Alrosa.

Viên kim cương 390,7 carat được tìm thấy tại Nga. Ảnh: Telegram 

Viên kim cương 390,7 carat được Anabar Diamonds, công ty con của Alrosa và là đơn vị vận hành mỏ khai thác Mayat ở vùng Yakutia, phía đông bắc Siberia, Nga phát hiện vào ngày 9/9. Theo Alrosa, viên kim cương được tìm thấy trong lúc rửa sạch cát chứa kim cương vào ban đêm. 

Bức ảnh được tập đoàn Alrosa công bố cho thấy, viên kim cương có hình dáng bất đối xứng khác lạ và có ánh màu vàng nâu. Đây được xem là sự kết hợp vô cùng độc đáo giữa màu sắc và hình dáng. 

Trước đây, vào năm 2013, Alrosa cũng từng khai thác được viên kim cương 401 carat. Một viên kim cương 37,7 carat mang hình dạng bát diện cổ điển cũng được phát hiện tại cùng lô khai thác. 

Alrosa là tập đoàn sản xuất kim cương lớn nhất thế giới, chiếm 30% trong tổng giá trị thương mại toàn cầu hàng năm trị giá 80 tỷ USD của ngành đá quý thô.