Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm 25/2 cho biết, ông sẵn sàng đối thoại với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt cuộc tấn công của Moscow vào nước láng giềng. Điện Kremlin đã thông báo các điều khoản của Nga về việc kết thúc chiến dịch quân sự mà họ khẳng định nhằm "phi quân sự hóa và loại bỏ ảnh hưởng phát xít" ở Kiev.

{keywords}
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ảnh: Global Look Press

"Phía Ukraina nói họ đang tái cân nhắc ý tưởng tổ chức thương lượng ở Minsk (thủ đô Belarus) và thay vào đó chọn Warsaw (Ba Lan). Nhưng sau đó họ biến mất", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố với các phóng viên tối 25/2.

Báo RT dẫn lời ông Peskov nhấn mạnh, việc tạm ngưng liên lạc đột ngột của Kiev xảy ra khi “các phần tử dân tộc chủ nghĩa” bắt đầu triển khai nhiều hệ thống phóng đa tên lửa trong các khu dân cư ở những thành phố lớn của Ukraina, điều phía Nga cảnh báo có thể dẫn đến thương vong cho dân thường. Nhà chức trách Nga quả quyết đang cố gắng tránh các tổn thất như vậy về người.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo chuẩn bị thành lập một phái đoàn cho các cuộc đàm phán hòa bình với Kiev. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đồng ý tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp Nga - Ukraina tại Minsk.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cảnh báo, đàm phán phụ thuộc vào “hành vi có trách nhiệm của Kiev”. Việc di dời địa điểm thương lượng sang Warsaw sẽ gặp rắc rối do Ba Lan hôm 25/2 đã thông báo sẽ đóng cửa không phận với mọi chuyến bay của Nga.

Kiev hiện chưa lên tiếng phản hồi về các phát biểu trên của giới chức Nga.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay

Ukraina cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Ukraina cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tuyên bố đất nước của ông đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.