Hãng thông tấn Interfax, dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày hôm nay (28/2), cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát 2 thành phố Berdyansk và Enerhodar phía tây bắc tỉnh Zaporizhzhya, cũng như khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya ở Ukraine. Phe ly khai tại tỉnh Lugansk cũng thiết lập quyền kiểm soát đối với các khu định cư tại các vùng Khvorostyanka, Sukhanivka, và Artema của tỉnh này.

Bên cạnh đó, ông Konashenkov tuyên bố quân đội Nga đã chiếm ưu thế trên không phận ở toàn bộ lãnh thổ Ukraine, và cáo buộc quân đội Ukraine dùng người dân làm lá chắn. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết toàn bộ người dân thủ đô Kiev có thể tự do sơ tán dọc theo đường cao tốc hướng từ thành phố Vasylkiv.

{keywords}
Binh sĩ Nga tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine hôm 26/2. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Phía Ukraine đã bác bỏ thông tin cho rằng Nga đã giành quyền kiểm soát Zaporizhzhia, nơi được xem là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Quân đội Ukraine cũng cho biết Nga đã giảm tốc độ tiến công, nhưng vẫn muốn đạt mục tiêu ở một số khu vực, và các lực lượng của nước này đang cố làm chậm bước tiến của quân Nga.

Ukraine cũng cáo buộc Nga pháo kích vào tòa chung cư ở các thành phố Zhytomyr và Chernigiv. Bộ Y tế nước này thông báo, cho đến nay đã có 352 dân thường thiệt mạng, bao gồm 14 trẻ nhỏ.  

Trên Twitter, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ tên lửa phòng không và vũ khí chống tăng cho Ukraine, đồng thời cho biết đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày hôm nay.

Cùng ngày, trang tin Politico, dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Mỹ, đưa tin cơ quan này muốn thiết lập một kênh liên lạc với Nga, tương tự như kênh liên lạc được thiết lập tại Syria vào năm 2015. Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nêu rõ, trong bối cảnh không phận Ukraine đang diễn ra các hoạt động chiến sự và khu vực này nằm sát không phận của NATO, phía Mỹ đã gửi đi thông điệp tới Nga về tầm quan trọng của một kênh liên lạc để tránh "những tính toán sai lầm".

Nguồn tin cho biết hiện Nga vẫn chưa phản hồi trước đề nghị này.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

Việt Anh

Hé lộ mục tiêu đàm phán của Nga, nơi họp được giữ bí mật

Hé lộ mục tiêu đàm phán của Nga, nơi họp được giữ bí mật

Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine xác nhận, các cuộc hội đàm giữa hai nước đã chính thức bắt đầu ở biên giới Ukraine - Belarus, theo báo Guardian.

Ukraine liệt kê yêu cầu, đòi Nga 'lập tức ngừng bắn' và rút quân

Ukraine liệt kê yêu cầu, đòi Nga 'lập tức ngừng bắn' và rút quân

Ukraine vừa yêu cầu Nga ngừng bắn và rút quân ngay lập tức, khi phái đoàn đàm phán của Kiev đến gặp các đại diện Nga ở biên giới Belarus để tìm kiếm thỏa thuận chấm dứt chiến sự.